Webb kiến thức SEO – Link Building còn có tên gọi là (xây dựng liên kết) đây là thuật ngữ cho người làm SEO để xây dựng liên kết chất lượng từ nhiều hình thức khác nhau chỉ để làm với mục đích xây dựng chất lượng website chính tạo ra trust, Da – Pa mà uy tín cho website. Vì vậy những mà người làm SEO cần biết cách xây dựng liên kết tối ưu để nâng cao độ phổ biến website cũng như thứ hạng từ khóa Google.
10 mô hình xây dựng liên kết hiệu quả
Trước khi xây dựng liên kết thì bạn cần phải biết các loại hình xây dựng liên kết để phân loại ra và xây dựng một cách tự nhiên. Nhằm đảm bảo được không spam liên kết và chất lượng liên kết về đúng website mình cần.
1. Social Media Marketing
Đầu tiên các bạn nên sử dụng các trang mạng xã hội như: Facebook, TikTok, instagram…Social Media Marketing là một kênh tiếp thị để tạo nên nhận thức về thương hiệu, thông tin chuẩn đến khách hàng.
Tại sao nên tạo mạng xã hội trước:
- Có lượng người dùng lớn
- Đánh dấu thương hiệu và Logo
- Dễ đăng tải nội dung/thông tin mới nhất từ website
2. Backlink Profile
Backlink Profile là một liên kết có trong hồ sơ thông tin của bạn hoặc doanh nghiệp liên kết Backlink Profile sẽ trỏ về website của bạn. Số lượng Backlink Profile càng nhiều và chất lượng tốt thì các liên kết Profile sẽ là yếu tố quan trọng trong việc xếp hạng công cụ tìm kiếm.
3. Social Bookmark
Social Bookmarking được biết là một website dấu trang, Social Bookmarking hỗ trợ một phần tìm kiếm trên google và được sử dụng như một công cụ hỗ trợ lưu trữ liên kết cho người dùng, phân loại từ khóa, chú thích và tiêu đề.
Đối với SEO thì Social Bookmarking có tác dụng
- Quảng cáo thương hiệu website
- Tạo dựng liên kết chất lượng và giúp website index nhanh hơn
- Thúc đẩy thứ hạng từ khóa
3 bước sử dụng Social Bookmarking
- Đăng ký một Social Bookmarking chất lượng và người truy cập lớn
- Submit URL
- Nhập URL, Title, Description, Tag, Public tiếp đến là Submit là hoàn thành đăng tải một liên kết lên Bookmarking rồi đấy
4. Comment blog / website
Link Comment là một việc đơn giản khi bạn truy cập vào một trang website/blog có phần Comment. Và để Comment trên một blog/website người khác bạn nên nhập tên, nội dung, gmail (bạn nên Comment nội dung liên quan đến vấn đề bài viết hay một câu hỏi nào đó để không bị xóa nhé)
Có một số website cần sử dụng mới cho nhập URL thì bạn nên sử dụng đoạn mã này nhé:
- <a href=”Liên kết”>Nội dung</a>
- [Nội dung](Liên kết)
5. Forum
Forum được biết đến là cộng đồng chia sẻ kinh nghiệm kiến thức, và cũng có thể là nơi tao bán các loại sản phẩm khác nhau trên đấy. Để lấy được link Forum thì bạn chỉ cần viết bài gắn liên kết, comment bài viết người khác, gắn link Profile… Nhưng để có một Forum chất lượng thì bạn nên check kỹ các yếu tố sau.
- Spam không được quá cao
- Website và các trang con phải Index
- DA PA cao (DA PA là gì)
6. Website vệ tinh (PBN)
Website vệ tinh còn được biết với cái tên khác là Private Blog Network, đây là thủ thuật sử dụng mạng lưới website mình đang sở hữu để xây dựng các liên kết backlink chất lượng mà dự án bạn muốn SEO. Website vệ tinh sẽ giúp dự án SEO được thúc đẩy nhanh chóng từ khóa trên công cụ tìm kiếm.
Website vệ tinh có được từ: Mua website ở đơn vị khác đã có DR cao, vì lý do nào đó mà chủ cũ website không còn gia hạn và chấm dứt hoạt động
7. Backlink báo ( PR báo)
Link báo được đánh giá là một trong các hình thức đặt backlink chất lượng nhất mà báo mang đến website của bạn. Tuy backlink báo có một khoảng chi phí khá lớn từ 5-20tr một bài, nhưng một bài viết của báo mang lại độ nhận diện thương hiệu, khẳng được đơn vị uy tín hàng đầu.
Thời điểm hiện nay có rất nhiều trang báo cạnh tranh, nhưng các trang báo uy tín hàng đầu tại Việt Nam và được các chuyên gia SEO Báo tin dùng đó là: Dân Trí, VnExpress, Tin 24h…
Bài Viết Liên Quan: SEO là gì?
8. Website Review (Guest Post)
Website Review là một dạng như PR Báo, nhưng website review thường là các bài viết nói về các cơ sở uy tín nhất tại một địa phương hoặc Việt Nam. Website Review có hình thức đặt được 1 link 1 bài viết và giá cả của nó rẻ hơn nhiều lần so với PR báo.
Lợi ích đặt link tại Guest Post:
- Mang lượng khách hàng đến website khi đặt Guest Post Top 1
- Nâng cao sức mạnh website
- Link rẻ hơn so với PR báo
9. Nội dung tự nhiên (Content Syndication)
Phần nội dung tự nhiên gồm có 2 trường hợp để xây dựng backlink:
- Người dùng xem nội dung ở website của bạn sau đó chia sẻ một đoạn nội dung và đường dẫn ở một trang web thứ 3 về website của bạn. Đây là dạng chia sẻ tư nhiên và người dùng đã giúp chúng ta chia sẻ thông tin rộng rãi hơn giúp thương hiệu được Google đánh giá uy tín.
- Bạn tác động đến bài viết của mình như một người dùng và chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội.
10. Xây dựng web 2.0
Web 2.0 là một nơi để bạn sản xuất nội dung và chạy backlink dồi dào như một trang website thực thụ. Nhưng Web 2.0 bạn phải nuôi giống với dự án SEO thì tác dụng của Web 2.0 mới phát huy được nhiều. Và hiện nay các Web 2.0 được các người làm SEO sử dụng nhiều nhất đó là:
- Wix
- Hashnode
- Blogspot
- Amebaownd
Tại sao phải xây dựng liên kết SEO?
Việc xây dựng liên kết sẽ giúp website của bạn cải thiện thứ hạng và giúp website phát triển hơn. Và xây dựng liên kết cũng là một trong những yếu tố SEO quan trọng nhất hiện có.
Những lý do khác khiến bạn phải chắc chắn rằng bạn đang quan tâm nhiều vào việc xây dựng liên kết với tư cách là người làm SEO đó là:
- Cải thiện thứ hạng: Chất lượng liên kết trỏ đến trang web càng lớn, thì thứ hạng wevsite sẽ càng cải thiện.
- Quảng bá thương hiệu: Nếu biết cách sử dụng các liên kết, thì thông tin doanh nghiệp sẽ được đề xuất rộng rãi đến người dùng.
- Điều hướng người dùng: Tối ưu liên kết sẽ giúp bạn điều hướng người dùng qua bài viết dịch vụ khác một cách tự nhiên mà không làm người dùng khó chịu.
Xem thêm bài viết SEO: SEO offpage