Canonical là phương pháp giúp bạn có thể điều hướng các nội dung trùng lập có nguy cơ bị phạt vì nhiều nội dung giống nhau trong quá trình viết bài và điều hành website. Nếu nội dung không có giải pháp kịp thời thì việc trung lập sẽ khiến cho website bị google đánh giá thấp để lại hậu quả thứ hạng kém. Vì thế hãy cùng Webb kiến thức SEO tìm hiểu rõ hơn về Canonical là gì và cách sử dụng nó nhé.
Canonical là gì?
Canonical còn gọi là thẻ (Rel Canonical), giúp khai báo URL gốc của nội dung trùng lặp với công cụ tìm kiếm Search Engine. Canonical thường được sử dụng vào các trường hợp có nội dung trùng lập nhiều trên nhiều URL khác nhau. Từ đó giúp công cụ tìm kiếm biết được đâu là URL bạn muốn xuất hiện cho người dùng và không bị Google đánh giá nội dung trùng lặp.
Hiểu rõ hơn cách hoạt động của Canonical
Thẻ Canonical hoạt động với phương pháp giúp google hiểu rõ và xác định được đâu là một nguồn bài viết chính thống. Trong website của bạn có thể nhiều URL đưa người dùng đến cùng một trang web và cùng một nội dung. Khi đó, thẻ Canonical sẽ giúp BotGoogle hiểu được và xác định sự tồn tại của nội dung chuyển đến này là duy nhất.
Khi nào cần đến thẻ canonical URL?
- Sử dụng khi website có nhiều phiên bản khác nhau
- Thiết lập cho URL động với trang tìm kiếm, bộ lọc, hoặc ID phiên hoạt động
- Hệ thống Blog lưu nội dung với nhiều chuyên mục khác
- Bài viết được đăng tải nhiều tên miền khác nhau
- Nhiều biến thể web khác nhau http/https hay www/non-www
- Nội dung có nhiều phần
Cách sử dụng URL Canonical
Khi bạn phát hiện rằng website của mình hoặc một bài viết, một danh mục sản phẩm nào đó trên trang web có một liên kết trùng lặp với liên kết gốc và chỉ một trong hai liên kết đó được phép trở thành liên kết gốc, bạn nên đặt thẻ rel=canonical cho liên kết còn lại như sau:
Chọn liên kết chính thống để giữ làm liên kết gốc cho các nội dung trùng lặp. Sau đó, thêm thẻ rel=canonical từ trang không chính tắc vào trang chính tắc. Cấu trúc thẻ như sau: và đặt thẻ này trong cặp thẻ của trang.
Những lưu ý khi sử dụng Rel Canonical
Không nên sử dụng thẻ Rel Canonical liên kết chèo bài viết
Việc sử dụng Rel Canonical chéo bài viết A sang B và B sang lại A, sẽ làm botgoogle hiểu sai và làm cho công cụ tìm kiếm không tìm ra được bài viết chính tắc.
Sử dụng Rel Canonical cho trang chủ
Việc trùng lặp trang chủ là một vấn đề phổ biến, thường xảy ra khi sử dụng UTM tracking hoặc A/B testing. Do đó, việc thêm thẻ Canonical trong trường hợp này là rất cần thiết để đảm bảo rằng chỉ có một phiên bản chính thức của trang chủ được công cụ tìm kiếm nhận diện.
Kiểm tra và đảm bảo URL trong thẻ Canonical chính xác
Việc kiểm tra và đảm bảo URL trong thẻ Canonical là chính xác là rất quan trọng để tránh các lỗi hoặc sơ suất dẫn đến gắn sai thẻ. Nếu thẻ Canonical được gắn sai, đặc biệt là trên các trang có thứ hạng cao và lượng truy cập lớn, hậu quả có thể rất nghiêm trọng. Ví dụ, nếu trang A được gắn thẻ Canonical là trang B, Google sẽ coi trang B là trang gốc và chuyển toàn bộ giá trị SEO sang trang B. Nếu trang B có nội dung hoàn toàn khác hoặc không được tối ưu tốt, toàn bộ từ khóa của trang A sẽ bị giảm thứ hạng.
Cẩn thận sử dụng cho các trang nội dụng nhân bản
Thẻ Canonical trong SEO rất hữu ích cho các trang có nội dung gần như trùng lặp, chẳng hạn như các trang sản phẩm chỉ khác nhau về đơn vị tiền tệ, địa điểm hoặc một vài tính năng sản phẩm. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nếu nội dung của các trang quá khác nhau, công cụ tìm kiếm có thể bỏ qua thẻ Canonical.
Ví dụ
URL của trang dịch vụ thiết kế web như sau: http://webb.com.vn/thietkeweb/
Khi người dùng lọc dịch vụ theo địa điểm, URL sẽ thay đổi nhưng nội dung vẫn giữ nguyên.
http://webb.com.vn/thietkeweb/danang
http://webb.com.vn/thietkeweb/hanoi
Nếu để Google index những URL mới sinh ra sẽ gây nên một số vấn đề phức tạp. Lúc này bạn nên sử dụng thẻ Canonical trang http://webb.com.vn/thietkeweb/ gắn vào 2 URL mới.
Không nên sử dụng cho SEO Localization
Localization là quá trình điều chỉnh và tối ưu hóa nội dung trang web để phục vụ các khu vực địa lý cụ thể mà bạn nhắm đến, chẳng hạn như Việt Nam hoặc Mỹ.
Canonicalization trên phiên bản di động của trang web không chỉ đơn giản là sử dụng một thẻ canonical để phân biệt trang web di động trên sub-domain của trang web chính. Google khuyến nghị bạn nên sử dụng cả thẻ rel=”alternate” và rel=”canonical” để chỉ rõ rằng URL đang hiển thị là phiên bản di động của trang web.
Không nên sử dụng cho Pagerank
PageRank vẫn được xem xét công cụ tìm kiếm. Nếu bạn định sử dụng thẻ Canonical để điều chỉnh PageRank và mong muốn có thứ hạng cao hơn, điều này có thể gây hại cho trang web của bạn.
Cách xem thẻ Rel Canonical có hoạt động không
Để đảm bảo các thẻ Rel Canonical chuẩn SEO của bạn hoạt động hiệu quả, bạn có thể kiểm tra dựa trên các gợi ý sau:
- Trang có chứa thẻ Rel Canonical?
- Rel Canonical có đến đúng trang không?
- Các trang có thể thu thập dư liệu và lập chỉ mục?
Xem thêm: SEO là gì?
Hãy kiểm tra bằng cách CTRL + U hoặc F12 trang đang gắn thẻ Canonical.
Trên đây là thông tin về thẻ Canonical, tầm quan trọng của nó trong SEO và cách sử dụng đúng để đạt hiệu quả cao. Nếu website của bạn có nhiều nội dung trùng lặp, hãy sử dụng thẻ này để hạn chế các vấn đề liên quan đến các trang.