Backlink là một thuật ngữ trong SEO hay nhắc đến và công việc của SEO Offpage luôn cần một nguồn backlink chất lượng để xây dựng và tiến hành công việc SEO cho mình. Vậy Backlink là gì? Backlink có lợi gì trong SEO? những câu hỏi này webb sẽ giải thích sau bài viết dưới đây.
Backlink là gì?
Backlink có tên gọi là Inbound Links, Incoming Links hay One way link. Backlink là một liên kết được trỏ về từ một website, mạng xã hội, blog, diễn đàn đến trang web của bạn. Trong quy trình SEO Offpage, các website chất lượng là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc tăng thứ hạng từ khóa google. Vì Google xem backlink là một phiếu bầu chất lượng website của bạn, bạn càng được nhiều người chia sẻ trang web thì google càng đánh giá website chất lượng.
Thuật ngữ backlink trong SEO
- Link Juice: là sức mạnh dòng chảy khi một trang web đang liên kết đến một bài viết nào đó hoặc đến trang chủ website được gọi là Link Juice. Link Juice giúp bạn cải thiện xếp hạng bài viết trên thanh tìm kiếm google, thẩm quyền website. Ngoài ra bạn có thể ngừng Link Juice bằng cách sử dụng mã lệnh html NoFollow để bot không thoát ra bài viết.
- Low-quality link: được xem là loại link kém chất lượng, các backlink này được đánh giá là phạm quy tắc google. Low-quality link xuất hiện thường ở các trang website spam, website có nội dung cờ bạc trên 18 tuổi… những website này được xem là kém chất lượng và giúp website bạn bị giảm xếp hạng từ khóa có thể tệ hơn là bị phạt toàn site.
- Anchor Text: là văn bản được gắn link, từ khóa, hoặc một bài viết khác. Anchor Text sẽ giúp google hiểu được bạn đang muốn nói đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn muốn bán, từ đó bộ công cụ xếp hạng từ khóa sẽ tối ưu cụ thể hơn cho người dùng.
- Dofollow Link: là dạng liên kết mặc định được gắn vào một bài viết. Liên kết Dofollow Link có tác dụng như Link Juice cho đích đến website.
- Nofollow Link: là dạng liên kết đã bị đặt lệnh rel=” nofollow. Nofollow Link ngăn bot thoát ra ngoài bài viết chính, không tác động và ảnh hưởng đến trang website có gắn Nofollow.
- Internal Link: là liên kết nội bộ trang này qua trang khác trong website, Internal Link là vai trò lớn trong quá trình SEO Onpage.
Các mô hình đặt backlink và tầm quan trọng backlink
Mô hình backlink
Backlink Wheel Link: là mô hình liên kết bánh xe, website chính sẽ là điểm trung tâm để các PBN website khác tập trung. Mô hình đặc biệt Wheel Link giúp các liên kết chéo với nhau theo hình bánh xe sau đó chéo liên kết với website chính tạo thành một vòng tròn khép kín.
Backlink Pyramid Link: là mô hình liên kết theo kiểu kim tự tháp nhiều tầng. Pyramid Link có hoạt động liên kết từ dưới trỏ lên trên, điểm nhận biết rất rõ ràng là website chính sẽ là trung tâm phần trên liên kết, các website vệ tinh, backlink có nhiệm vụ trỏ trực tiếp lên theo từng tầng đến website chính.
Backlink Star: là dạng các website vệ tinh trỏ về website chính, để làm được mô hình không phải đơn giản. Vì các website vệ tinh cũng nuôi như website bình thường và tốn thời gian và chi phí khá cao.
Tầm quan trọng Backlink
Khi mà đã biết cách đặt backlink và sử dụng backlink đúng cách thì nó sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho SEO và doanh nghiệp như:
Cải thiện thứ hạng của website
Backlink là yếu tố quan trọng giúp google đánh giá mức độ website có uy tín không. Nó được google xem là một người chỉ dẫn người dùng đến website theo từng mục đích khác nhau, từ đó vị trí xếp hạng tại công cụ tìm kiếm được tối ưu. Vì vậy, nếu bạn muốn được xếp hạng cao thì cần phải hiểu được thuật toán Page Rank. Vì thế xây dựng được hệ thống backlink chất lượng còn phụ thuộc vào người làm SEO có làm đúng cách không.
Website index nhanh hơn
Xây dựng hệ thống backlink cũng khuyến cho Bot google ghé thăm thường xuyên website bạn hơn. Như vậy con Bot sẽ crawler tất cả site và nếu phát hiện một bài viết mới Bot sẽ index bài viết ngay đấy.
Điều hướng người dùng bằng backlink
Khi bạn sử dụng backlink đúng cách thì điều hướng người dùng về website hoặc một nội dung bất kỳ là điều dễ dàng. Nếu bài viết của bạn cuốn hút người đọc và lôi kéo được người đọc click 1 link về thì bạn đã có được một lượt truy cập về website. Cho nên một bài nội dung hay thêm đặt backlink tốt là điều mà người dùng và google sẽ đánh giá website bạn là chất lượng uy tín.
Độ nhận diện thương hiệu
Trong chiến lược SEO thì không thể thiếu xây dựng thương hiệu cho website và nhận diện thương hiệu. Vì vậy mà backlink chất lượng từ các trang báo là không thể thiếu để xây dựng thương hiệu cho công ty. Nếu xây dựng một chiến lược SEO Marketing bài bản thì công việc sẽ diễn ra một cách tự nhiên và hiệu quả rất nhiều. Khi đó người dùng sẽ biết đến công ty và thu hút lượng nhấp từ backlink mang từ xu hướng, keo gọi, top công ty uy tín hàng đầu Việt Nam được các trang báo PR dịch vụ của bạn.
Sử dụng backlink nào là chất lượng?
Backlink có chỉ số DA PA cao
Chỉ số DA PA cao là một website được google đánh giá là một trang web uy tín. DA PA càng cao thì độ uy tín và sức mạnh của website đó càng lớn “DA PA là gì?“.
Đặt backlink ở trang web có lượt traffic lớn
Đặt một backlink ở trang có lượt traffic nhiều thì google sẽ đánh giá backlink này là loại chất lượng uy tín. Ngoài việc chất lượng, thì traffic lớn cũng cho bạn một nguồn khách hàng tự nhiên và tìm kiếm đến website của bạn nhiều hơn.
Sử dụng backlink cùng chủ đề
Backlink cùng chủ đề là nội dung của bạn phải được đặt đúng anchor text chủ đề mà bạn viết. Nếu bạn muốn đặt backlink ở các trang diễn đàn thì phải tìm đúng mục sản phẩm để đăng, nếu bạn đi sai anchor text hoặc chủ đề website đi khác với lĩnh vực thì bài viết của bạn sẽ bị google đánh giá là Spam liên kết vào các chủ đề không liên quan.
Tối ưu backlink từ GOV và EDU
Gov và Edu là các website của chính phủ cho nên độ uy tín là vô cùng cao, vì vậy đặt backlink ở đây sẽ mang lại hiệu quả và google đánh giá các website chính chủ là thông tin chuẩn xác.
5 loại backlink phổ biến hiện nay
1. Link Mạng xã hội
Backlink mạng xã hội thường là loại link Nofollow, nhưng nó mang đến độ nhận diện thương hiệu cao giúp tiếp cận người dùng dễ dàng hơn. Để lấy được backlink này bạn chỉ cần tạo tài khoản và thêm thông tin cá nhân, website, là được rồi và còn được gọi là “Backlink Profile“.
2. Link Comment
Backlink Comment thường có ở diễn đàn, Blog, website, mạng xã hội… các trang này cho phép người dùng đăng tải thông tin cá nhân, website trước khi bình luận. Nếu bạn tận dụng đúng cách và chia sẻ thông tin bổ ích thì không sao. Nhưng bạn đi spam và nói không đúng về nội dung bài viết của chủ website bạn sẽ bị xóa và nếu tệ hơn thì google phát hiện thì bạn sẽ bị phạt đấy nhé.
Link Comment này thường phát huy tác dụng tốt nhất là người dùng, khi website của bạn đã có độ thương hiệu thì người dùng tự chia sẻ thông tin website của bạn cho người khác, chứ không cần bạn phải làm việc này.
3. Backlink Guest Post (Website review)
Guest Post là một dạng như PR Báo, nhưng Guest Post thường là các bài viết nói về các cơ sở uy tín nhất tại một địa phương hoặc Việt Nam. Guest Post có hình thức đặt được 1 link 1 bài viết và giá cả của nó rẻ hơn nhiều lần so với PR báo.
4. Web 2.0
Các web 2.0 thường SEO hay sử dụng vì nó miễn phí, dễ kiểm soát lượng backlink ra vào, có được nguồn backlink dồi dào. Nhưng để có một web 2.0 chất lượng thì bạn cần phải xây dựng liên kết và nuôi web 2.0 giống với website của bạn.
5. Backlink Báo PR
Link báo được đánh giá là một trong các hình thức đặt backlink chất lượng nhất mà báo mang đến website của bạn. Tuy backlink báo có một khoảng chi phí khá lớn từ 5-20tr một bài, nhưng một bài viết của báo mang lại độ nhận diện thương hiệu, khẳng được đơn vị uy tín hàng đầu.
Webb hy vọng bài viết trên giúp bạn hiểu rõ hơn về backlink là gì và làm cách nào để tối ưu chúng đạt hiệu quả nhất. Cảm ơn các bạn đọc bài của webb, nếu thấy hay hãy chia sẻ cho bạn bè cùng biết nhé.