Con người chính là xã hội. Không phải tự nhiên mà chúng ta khai thác sức mạnh của công nghệ để phát triển các khuynh hướng tự nhiên của xã hội tạo nên mạng xã hội.
Nhiều nền tảng mạng xã hội mới ra đời và vẫn còn chưa được chú ý; vậy nên mời các bạn cùng WEBB tìm hiểu xem những nền tảng mạng xã hội nào tốt nhất năm 2023 nhé!
Facebook không phải là nền tảng mạng xã hội đầu tiên. Nhưng nó lại là mạng xã hội phổ biến nhất. Với 2,91 tỷ người sử dụng mỗi tháng; 72% hoạt động mỗi ngày. Như vậy, trung bình một người sẽ dành thời gian khoảng 33 phút mỗi ngày lướt Facebook.
- Người dùng mỗi tháng: 2.91 tỷ
- Doanh thu: 117.9 tỷ USD (2021)
- Trụ sở chính: Menlo Park, bang California, Mỹ
- Ngày ra mắt: 04/02/2004
- Người sáng lập: Mark Zuckerberg, Eduardo Saverin, Andrew McCollum, Dustin Moskovitz, Chris Hughes
Youtube
YouTube là trang web được truy cập nhiều thứ hai trên thế giới và có 14,3 tỷ lượt truy cập mỗi tháng. Mạng xã hội chia sẻ video trực tuyến này được ra mắt vào năm 2005 bởi Steve Chen, Chad Hurley và Jawed Karim.
Youtube có hơn 2,6 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng. Người dùng tìm đến Youtube với hai mục đích chính là giáo dục và giải trí và 90% người xem video nói rằng họ khám phá các thương hiệu và sản phẩm mới thông qua mạng xã hội này.
- Người dùng mỗi tháng: 2.6 tỷ
- Doanh thu: 28.8 tỷ USD
- Trụ sở chính: Menlo Park, bang California, Mỹ
- Ngày ra mắt: 14/02/2005
- Người sáng lập: Chad Hurley, Steven Chen, Jawed Karim
TikTok
Tiktok là nền tảng mạng xã hội chia sẻ video dạng ngắn thuộc sở hữu của ByteDance, đây là một công ty công nghệ của Trung Quốc. Nền tảng này xuất hiện từ năm 2016, nhưng nó đã tăng vọt về mức độ phổ biến vào năm 2020 trong đại dịch covid-19. Năm 2021, TikTok đã vượt qua cả gã tìm kiếm khổng lồ Google để trở thành trang web phổ biến nhất trên internet.
- Người dùng mỗi tháng: 1,31 tỷ
- Doanh thu: 4.6 tỷ USD
- Trụ sở chính: Bắc Kinh, Trung Quốc
- Ngày ra mắt: 09/2016
- Người sáng lập: Trương Nhất Minh
Instagram là ứng dụng chia sẻ ảnh và video được thành lập vào năm 2010 bởi Kevin Systrom và Mike Krieger. Ứng dụng cho phép người dùng tải lên hình ảnh, hình thức bắt đầu với thẻ #, bạn có thể gắn thêm thẻ địa lý cũng như nội dung câu chuyện dưới dạng video dạng ngắn và dạng dài.
Instagram có đến 2 tỷ người dùng mỗi tháng, hầu hết trong độ tuổi từ 16 đến 34.
- Người dùng mỗi tháng: 2 tỷ
- Doanh thu: 47.6 tỷ USD
- Trụ sở chính: Menlo Park, California, Mỹ
- Ngày ra mắt: 06/10/ 2010
- Người sáng lập: Kevin Systrom, Mike Kreiger
WhatsApp là ứng dụng nhắn tin và gọi thoại thông qua IP có sẵn trên toàn thế giới. Ứng dụng này cho phép người dùng gửi tin nhắn văn bản, tin nhắn thoại, cuộc gọi video, hình ảnh, tài liệu, vị trí và video.
WhatsApp có 2 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng và dự kiến sẽ chạm mộc 3 tỷ người dùng vào năm 2027.
WhatsApp kiếm tiền thông qua ứng dụng dành cho doanh nghiệp và thanh toán bằng WhatsApp pay, một phương thức dịch vụ như PayPal. Năm 2021, WhatsApp mang lại doanh thu hàng năm là 8,7 tỷ USD.
- Người dùng mỗi tháng: 2 tỷ
- Doanh thu: 8.7 tỷ USD
- Trụ sở chính: Menlo Park, California, Mỹ
- Ngày ra mắt: 01/2009
- Người sáng lập: Jan Koum, Brian Acton
WeChat/Wexin
WeChat là ứng dụng thanh toán cho di động và là mạng xã hội tin nhắn nhanh của Trung Quốc do Tencent Holdings phát triển vào năm 2011. Đây là ứng dụng phổ biến ở Trung Quốc và nhanh chóng hiện diện trên toàn cầu. Ứng dụng này giữ danh hiệu ứng dụng di động độc lập lớn nhất thế giới kể từ năm 2018.
- Người dùng mỗi tháng: 1.2 tỷ
- Doanh thu: 5.5 tỷ USD
- Trụ sở chính: Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc
- Ngày ra mắt: 21/01/2011
- Người sáng lập: Tencent Holdings Limited
SnapChat
Snapchat là ứng dụng tin nhắn đa phương tiện, được phát triển bởi các cựu sinh viên Đại học Stanford là Evans Spiegel, Bobby Murphy và Reggie Brown. Người dùng có thể gửi ảnh, video, tin nhắn theo danh sách người nhận do người gửi tùy chọn.
- Người dùng mỗi tháng: 428 triệu
- Doanh thu: 4.1 tỷ USD
- Trụ sở chính: Santa Monica, California. Mỹ
- Ngày ra mắt: 16/09/2011
- Người sáng lập: Evan Speigel, Bobby Murphy, Reggie Brown
Pinterest là mạng xã hội cho phép người dùng chia sẻ hình ảnh, khám phá và lưu thông tin bằng cách sử dụng hình ảnh, đồ họa và video. Người dùng có thể sắp xếp thông tin quan trọng và lưu nó bằng bảng ghim.
- Người dùng mỗi tháng: 430 triệu
- Doanh thu: 2.578 tỷ USD
- Trụ sở chính: San Francisco, California, Mỹ
- Ngày ra mắt: 12/2009
- Người sáng lập: Ben Silbermann, Paul Sciarra, Evan Sharp
Facebook Messenger
Facebook Messenger là ưng dụng tin nhắn được tạo bởi Meta Platforms, đồng sáng lập ra Facebook và cũng là chủ sở hữu của WhatsApp và Instagram. Mặc dù lúc đầu nó chỉ có dạng tin nhắn cá nhân trên Facebook vào năm 2008, nhưng sau đó nó đã được cải tiến riêng thành ứng dụng trên nền tảng mạng xã hội vào năm 2011. Thực tế nó không tạo ra doanh thu cho Meta nhưng lại thu hút khá nhiều người dùng mới
- Người dùng mỗi tháng: 999.8 triệu
- Doanh thu: Không
- Trụ sở chính: Menlo Park, California, Mỹ
- Ngày ra mắt: 09/08/2011
- Người sáng lập: Mark Zuckerberg
Twitter là nền tảng mạng xã hội kiểu blog của Mỹ, nơi người dùng có thể đăng bài viết đính kèm hình ảnh, video dưới dạng blog nhỏ được gọi là tweet. Bạn có thể thích bài đăng và đăng lại bài đăng. Đây là mạng xã hội được đối tượng nam giới trên 40 tuổi yêu thích.
- Người dùng mỗi tháng: 229 triệu
- Doanh thu: 5 tỷ USD
- Trụ sở chính: San Francisco, California, Mỹ
- Ngày ra mắt: 15/07/2006
- Người sáng lập: Jack Dorsey, Noah Glass, Biz Stone, Evan Williams
Telegram
Telegram là ứng dụng mạng xã hội dùng để nhắn tin và gọi thoại đang có lượng người dùng tăng liên tục. Bởi vì nó cho phép người dùng tương tác theo nhóm và dễ dàng quảng bá sản phẩm cũng như dịch vụ. Nó cũng sử dụng bot để tự động hóa một số tác vụ nhất định, giúp giảm bớt công việc thủ công ở một mức độ nào đó trong khi quá trình hỗ trợ khách hàng.
Nó gửi thông báo cho người dùng, tương tác với họ để có cách tiếp cận thuyết phục hơn tránh tạo cảm giác ác cảm cho người dùng. Các thương hiệu biết, họ có thể tạo ra một số lượng lớn các nhóm có khi thậm chí nhóm lên đến 20.000 người để thông báo về các lần ra mắt sản phẩm,…
Tính bảo mật nâng cao kết hợp với thuật toán đám mây bảo vệ độ nhạy của một số thông tin nhất định trong khi vẫn tiếp cận được lượng người mới tối đa nhưng vẫn đảm bảo an toàn.
- Người dùng mỗi tháng: 500 triệu
- Doanh Thu: 9,4 triệu USD
- Trụ sở chính: Dubai, United Arab Emirates
- Ngày ra mắt: 14/08/2013
- Người sáng lập: Pavel Durov, Nikolai Durov
Reddit là một trang web cho phép thảo luận tin tức xã hội tổng hợp và đánh giá nội dung. Người đăng ký được gọi là Redditor có thể đăng nội dung thông qua liên kết web, văn bản, hình ảnh hoặc video. Bài đăng có thể được bình chọn lên hoặc xuống bởi những người dùng khác. Các bài đăng trên Reddit được tổ chức theo chuyên mục gọi là sub-Reddit.
Trên ứng dụng Reddit các nhà nhà tiếp thị có thể tương tác với khách hàng và tạo liên kết gắn bó một cách thân thiết. Người dùng Reddit giống như một hiệp hội gắn bó chặt chẽ, miễn sao bạn phải có sự đóng góp đầu tiên vào nó. Tuy nhiên, gửi thư rác bằng cách sử dụng các liên kết sẽ khiến các sản phẩm của bạn bị báo xấu. Bạn có thể quảng bá thông qua các cuộc thảo luận, kinh nghiệm và hướng dẫn người mới.
- Người dùng mỗi tháng: 430 triệu
- Doanh Thu: 350 triệu USD
- Trụ sở chính: San Francisco, California, Mỹ
- Ngày ra mắt: 23/06/2005
- Người sáng lập: Steve Huffman, Aaron Swartz, Alexis Ohanian
Quora
Quora là dạng web tương tác giống như mạng xã hội, cho phép người dùng hỏi và trả lời các câu hỏi. Người dùng tương tác bằng cách gửi câu trả lời và trả lời hoặc nhận xét cho các câu hỏi của người dùng khác. Quora được định giá 4 tỷ USD, mặc dù chỉ kiếm được 20 triệu USD doanh thu.
- Người dùng mỗi tháng: 300 triệu
- Doanh thu: 20 triệu USD
- Trụ sở chính:: Mountain View, California, Mỹ
- Ngày ra mắt: 25/06/2009
- Người sáng lập: Adam D’Angelo, Charlie Cheever
Sau khi tìm hiểu qua các mạng xã hội hàng đầu vào năm 2023 đã nêu ở trên thì chắc rằng bạn đã biết tầm quan trọng to lớn của các nền tảng mạng xã hội hiện nay.
Giờ đây, nhờ có mạng xã hội bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn để quảng bá thương hiệu của mình với khách hàng đồng thời cung cấp dịch vụ và sản phẩm tốt nhất thông qua tương tác và phân phối theo sở thích của họ.
Nói tóm lại, bạn có thể tận dụng tối đa chiến lược tiếp thị thông qua các nền tảng này. Mạng xã hội chính là sợi dây kết nối giữa thương hiệu với với khách hàng gần hơn và tạo mối quan hệ mật thiết hơn thông qua cách tiếp nhận, tương tác và phản hồi nhằm mục đích mang đến đến cho khách hàng sản phẩm, dịch vụ tốt nhất.