Khi bạn biết đến SEO thì chắc chắn rằng, bạn sẽ tìm hiểu đến các thuật ngữ thường hay được nhắn đến như: noindex, index, Nofollow, Dofollow, meta robot,..
Những thuật ngữ đó luôn quan trọng ở từng vị trí trong SEO, cho nên ở bài viết này sẽ giải thích cho bạn tất tần tật về Nofollow và Dofollow là gì? Làm cách nào để xem được link Nofollow và Dofollow không?. Webb sẽ cho bạn biết những cơ bản về Nofollow và Dofollow cho những bạn mới tìm hiểu về SEO hoặc chưa biết nhiều về Nofollow và Dofollow.
Thuật ngữ Nofollow và Dofollow
Trước khi nói sâu về Nofollow và Dofollow thì bạn cần biết một chút về các hoạt động của 2 đường link này. Khi bạn đi làm SEO Offpage thì chắc chắn link sẽ nhận được từ bên ngoài về, đó cũng có nghĩa là những siêu liên kết (Hyperlink) trỏ vào trang nào thì website đó sẽ nhận được ít sức mạnh từ việc SEO. Giống như ai đó đang nói đến website của mình như một thương hiệu có tiếng trên thị trường số, cho nên càng nhiều liên kết chất lượng trỏ về thì website càng mạnh.
Theo như các chuyên gia SEO đã chứng nhận rằng, các điểm số DA PA và link DO và NO có nhiều liên kết dẫn chứng khác nhau từ nhiều website khác. Chắc chắn là một website có nội dung và dịch vụ chất lượng, từ đó Google đánh giá thứ hạng của trang được tăng lên bởi Google muốn trang đó tiếp cận với người tìm kiếm. Ngoài ra, Google tạo ra một thuật ngữ PageRank để chấm điểm chất lượng của liên kết trỏ về, mà các chuyên gia SEO gọi là (Link juice). Dòng chảy của Link juice từ website uy tín và nổi tiếng thông qua hyperlink thì website nhận link trỏ về là cực kỳ mạnh đấy.
Dofollow là gì?
Dofollow là loại link nhận link juice từ một website này qua sang một trang website khác, Dofollow tác động lớn đến Bot Google và giúp google hiểu được bạn đang tạo giá trị gì trong công cụ tìm kiếm. Khi link Dofollow tác động trực tiếp đến hồ sơ backlink thì Google sẽ biết bạn đang nói gì đến website đang làm link juice, từ đó thứ hạng sẽ được tăng lên cao.
Liên kết Dofollow có tác dụng gì?
Link được gắn Dofollow sẽ lấy sức mạnh chuyền sức mạnh về site đang gắn Dofollow, chất lượng bài viết, traffic sẽ về site được gắn Dofollow.
Link Dofollow hay sử dụng ở đâu?
Dạng liên kết Dofollow thường được thấy nhiều nhất ở:
- Website hợp tác với nhau
- Mua bán liên kết
- Website PR báo
- Guest Post
- Web vệ tinh
- Link Profile
- Blog
Cách nhận biết link Dofollow qua HTML
<a href=”Liên kết“>Anchor text</a>
Nofollow là gì?
Nofollow là link không nhận được chất lượng từ website nói đến tại vì chúng bị gắn thẻ rel=”Nofollow” trong HTML code của website. Nhưng link Nofollow cũng đóng góp 1 phần rất lớn về thương hiệu.
Link Nofollow thường thấy nhiều ở đâu?
Liên kết Link Nofollow thường được sử dụng để nói tên tuổi, vấn đề, kiến thức, công ty, dịch vụ,.. đến website thì sẽ được gắn Nofollow.
Tại sao nên sử dụng gắn link Nofollow?
Tại sao lại gắn Nofollow chứ không phải Dofollow, tại vì người gắn link Nofollow cũng làm SEO và họ muốn website của mình được nhiều người biết đến, chất lượng nội dung,.. Vì thế mà Nofollow sẽ giúp website của họ vẫn được sức mạnh bền vững, còn người được gắn link Nofollow sẽ được chất lượng về tên tuổi, sức mạnh nội dung đang nói đến.
Link Nofollow hay sử dụng ở đâu nhất?
Dạng liên kết Nofollow thường thấy và được sử dụng nhiều nhất ở:
- Link profile
- Link Comment
- link kết bài viết của một website khác
- Bài viết độc quyền từ nhà xuất bản
Cách nhận biết link Nofollow qua HTML
1. <meta name=”robots” content=”Nofollow” />
Đoạn lệnh này cho Bot không được đi theo đường link của nội dung bài viết
2. <a href=”Website” rel=”Nofollow”>Anchor Text</a>
Đoạn lệnh này đặt để bot Google không đi theo đường link text
3 loại Thuộc tính rel=”” có thể bạn chưa biết
Rel=”sponsored” : Thuộc tính này là liên kết quảng cáo trả tiền ( thường được gọi là liên kết tính phí)
Rel=”ugc” : Bạn nên đánh dấu những đường liên kết đến nội dung do người dùng tạo (chẳng hạn như bình luận và bài đăng trên diễn đàn)
Rel=”nofollow” : Dùng giá trị nofollow khi các giá trị khác không phù hợp và bạn không muốn Google liên kết trang web của bạn với trang được liên kết hoặc thu thập dữ liệu trên trang đó qua trang web của bạn.
Bạn có thể xem chi tiết hơn về rel=’ tại đây: Google xác định đường liên kết ngoài giúp bạn
Làm cách nào để xem link Dofollow và Nofollow
Xem link Dofollow hay Nofollow thì có rất nhiều cách, Webb sẽ hướng dẫn cho bạn 3 cách xem liên kết DO và NO đơn giản và nhanh nhất nhé.
- Sử dụng tiện ích SEOquake trên trình duyệt
- F12 để check đoạn HTML Dofollow và Nofollow
- Sử dụng công cụ check backlink từ các chuyên gia SEO lớn
1. Hình ảnh check link Do và No của SEOquake
2. Hình ảnh check link Do và No qua HTML
3. Hình ảnh sử dụng công cụ để xem link
Hy vọng ở bài viết trên sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về link Dofollow và Nofollow để xây dựng một website chuẩn SEO nhất cho mình.