Webb kiến thức SEO – SERP là từ viết tắt của (Search Engine Results Page) có nghĩa là “trang kết quả của công cụ tìm kiếm”. SERP là trang người dùng họ sẽ nhìn thấy được tất cả thông tin từ khi người dùng thực hiện truy vấn tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm Google, Bing,.. hoặc nhiều nền tảng khác.
Mỗi từ kết quả tìm kiếm trả lại trang web, sẽ có thông tin đoạn trích, mô tả, hình ảnh, liên kết… sẽ giúp ích rất nhiều cho SEO để tối ưu từ khóa tìm kiếm.
Vì trong lĩnh vực SEO các chuyên gia đã cho biết rằng, việc tập trung cải thiện vị trí của website của mình trên SERP sẽ giúp khả năng hiển thị và thu hút lưu lượng người dùng truy cập. Cho nên, việc tối ưu hóa nội dung, sử dụng từ khóa, mô tả, tiêu đề, xây dựng liên kết sẽ giúp website cải thiện thứ hạng trên SERP.
Xem thêm: SEO là gì?
Tầm quan trọng của SERP trong SEO
- Cạnh tranh thứ hạng: SERP đề xuất rất nhiều trang web cạnh tranh. Vì thế, để thu hút người dùng chú ý đến trang web của mình cần phải có ấn tượng ban đầu giúp người dùng lựa chọn và truy cập.
- Thu hút: Nếu SERP có kết quả hiển thị mô tả thu hút, tiêu đề đúng với ý người dùng, hình ảnh bắt mắt sẽ tạo ra nhiều cơ hội để người dùng lựa chọn website của mình.
- Thương hiệu: Xây dựng SERP hiệu quả sẽ góp phần tạo ấn tượng về thương hiệu. Người dùng có thể nhận biết được thương hiệu của mình và tin cậy các thương hiệu nổi tiếng bằng hình ảnh, thông tin hiển thị trên SERP
- Tương tác và chia sẻ: Nếu trang web của bạn có ấn tượng tốt và nội dung thì người dùng có thể giúp bạn chia sẻ để mọi người biết nhiều hơn.
- Tăng tỷ lệ Click: trên SERP đóng vai trò then chốt trong chiến lược SEO và được rất nhiều chuyên gia trong ngành SEO đã áp dụng. Đây cũng là yếu tố quan trọng, tác động trực tiếp đến lượng tìm kiếm và tương tác của người dùng với trang web.
Làm thế nào để tối ưu hóa SERP?
- Tối ưu từ khóa: nghiên cứu và tối ưu từ khóa một cách tự nhiên trong nội dung.
- Tối ưu tiêu đề và mô tả: Việc tôi ưu tiêu đề và mô tả hấp dẫn sẽ giúp thu hút người dùng.
- Nội dung chất lượng: Hãy viết nội dung đúng với nhu cầu người dùng và điều hướng người dùng một cách tốt nhất.
- Xây dựng liên kết tự nhiên: Tạo liên kết chất lượng từ các trang web uy tín để cải thiện vị trí của bạn trên SERP.
Các tính năng của SERP
3.1 Liên kết tự nhiên (Organic Links)
Là kết quả không phải tốn phí quảng cáo. Các liên kết này được xếp hạng dựa trên thuật toán của công cụ tìm kiếm và độ phù hợp với người dùng.
3.2 Quảng cáo trả tiền (Paid Ads)
SERP hiển thị các quảng cáo từ các nhà quảng cáo. Những quảng cáo này thường xuất hiện ở vị trí đầu tiên hoặc cuối cùng của trang kết quả tìm kiếm.
Xem thêm: Dịch vụ quảng cáo Google tại Đà Nẵng
3.3 Featured Snippets
Đây là các phần tử nổi bật hiển thị trực tiếp trên SERP, thường ở đầu trang. Chúng cung cấp trả lời ngắn gọn cho câu hỏi của người dùng mà không cần nhấp vào liên kết.
3.4 Local Packs
Khi người dùng muốn tìm một địa điểm cụ thể gần đây, SERP có thể đề xuất thông tin map gần khu vực giúp người dùng lựa chọn.
3.5 Knowledge Panels
Đây là các khung thông tin bên cạnh kết quả tìm kiếm, cung cấp thông tin tổng quan về một thực thể như người nổi tiếng, công ty hoặc địa điểm.
Hy vọng các thông tin này sẽ giúp bạn tìm hiểu được SERP là gì và các tính năng cơ bản của SERP có, từ đó cung cấp thông tin phù hợp nhất cho người dùng.