Làm thế nào để tối ưu đoạn mô tả (hay còn gọi là meta description) thu hút cho website trong quá trình thực hiện SEO website? Hãy cùng Webb tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.
Đoạn mô tả nội dung – hay còn gọi là meta description là gì?
Meta description là đoạn mô tả hay tóm tắt phần nội dung của website khi xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google. Đây là thành phần không thể thiếu trong việc tối ưu SEO cho website.
Trên website, bạn có thể viết đoạn mô tả cụ thể cho từng nội dung.
Cấu trúc thẻ meta descrtiption:
<meta name="description" content="...">
Đây là một thẻ HTML có vị trí nằm trong cặp thẻ <head>…</head> của website.
Thông thường, Google sẽ hiển thị khoảng dưới 160 ký tự của nội dung nằm trong content=”…” trên kết quả tìm kiếm của mình.
Chú thích
Google không có giới hạn về độ dài của đoạn mô tả meta description, đoạn trích trong kết quả trên Google Search sẽ bị cắt bớt khi cần thiết, thường là để vừa với chiều rộng của thiết bị (ví dụ trên PC hoặc trên Mobile).
Đôi lúc bạn thấy Google không hiển thị đúng đoạn mô tả mà bạn viết trên trang kết quả tìm kiếm bởi vì không phải tất cả kết quả Google đều sử dụng đoạn mô tả đó, Google có thể sử dụng hoặc không sử dụng nó.
Google có thể tự động xác định đoạn mô tả phù hợp dựa vào thông tin hoặc nội dung trang để hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Google làm điều này là “để giúp thông tin này phù hợp nhất với cụm từ tìm kiếm“.
Làm thế nào để tạo ra đoạn mô tả (meta description) chất lượng cho website?
Có một số cách thực hiện dựa theo đề xuất của Google mà bạn có thể tham khảo ở dưới đây:
Sử dụng thẻ meta description
Đầu tiên, bạn sẽ phải có đoạn mô tả trong thẻ meta description cho nội dung bởi vì Google có thể sẽ sử dụng thông tin này nếu Google cho rằng thẻ này cung cấp cho người dùng thông tin mô tả chính xác hơn đoạn trích lấy hoàn toàn từ nội dung trên trang:
<meta name="description" content="Đoạn dưới 160 ký tự của nội dung mô tả">
Hãy nhớ rằng
Mục đích của đoạn mô tả là để cung cấp thông tin và thu hút sự chú ý của người dùng thông qua một đoạn tóm tắt ngắn gọn và phù hợp với nội dung cụ thể, nó giống như một lời chào hàng nhằm thuyết phục người dùng rằng trang này cung cấp đúng nội dung họ đang tìm kiếm.
Nếu website của bạn chưa hỗ trợ tùy biến cho việc nhập đoạn mô tả meta description, bạn có thể phải nhờ bộ phận lập trình. Nếu sử dụng WordPress, bạn có thể cài thêm một trong các plugin hỗ trợ SEO như: All in One SEO, Rankmath, YOAST SEO…
Tạo nội dung mô tả riêng biệt cho từng trang trên website
Các đoạn mô tả hoàn toàn giống hoặc tương tự nhau trên mọi trang của một website sẽ không hữu ích khi các trang riêng lẻ như vậy xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Bất cứ khi nào có thể, hãy tạo đoạn mô tả chính xác về trang chứa đoạn mô tả đó.
Hãy sử dụng đoạn mô tả chung cho trang chủ hoặc các trang tổng hợp khác, còn với những trang còn lại thì hãy sử dụng đoạn mô tả riêng cho từng trang.
Nếu bạn không có thời gian tạo đoạn mô tả cho từng trang riêng lẻ, hãy cố gắng sắp xếp thứ tự ưu tiên cho nội dung của bạn. Ít nhất, bạn cũng nên tạo đoạn mô tả cho những URL quan trọng như trang chủ và các trang phổ biến.
Một số plugin SEO của WordPress hỗ trợ tự động lấy 160 ký tự đầu tiên của nội dung làm đoạn mô tả meta description.
Cung cấp thông tin phản ánh đúng nội dung trong phần mô tả
Đoạn mô tả meta không nhất thiết là các câu văn, bạn có thể đưa thông tin về trang vào đoạn mô tả này.
Ví dụ: Với các bản tin hoặc bài đăng trên blog, bạn có thể liệt kê tên tác giả, ngày xuất bản, hoặc thông tin về tác giả.
Điều này cung cấp cho khách truy cập tiềm năng những thông tin liên quan nhất mà có thể không có trong đoạn trích.
Tương tự như vậy, có thể trang sản phẩm có các dữ liệu quan trọng (Ví dụ: Giá, độ tuổi, nhà sản xuất) nằm rải rác trên toàn bộ trang. Một đoạn mô tả meta tốt có thể tổng hợp tất cả những dữ liệu này lại.
Ví dụ: Đoạn mô tả meta sau đây cung cấp thông tin chi tiết về một cuốn sách; thông tin này được gắn thẻ rõ ràng và tách biệt:
<meta name="description" content="Tác giả: A.N. Author, Minh hoạ: V. Gogh, Giá: $17.99, Độ dài: 784 trang">
Tạo đoạn mô tả bằng cách lập trình
Đối với một số website (Ví dụ: Các nguồn nội dung tin tức), việc tạo đoạn mô tả chính xác và riêng biệt cho mỗi trang là rất đơn giản: Vì mỗi bài viết đều được viết thủ công nên cũng không mất nhiều công sức để thêm một câu mô tả.
Đối với các website lớn hơn và tổng hợp nội dung từ cơ sở dữ liệu (Ví dụ: Website tổng hợp thông tin sản phẩm), thì việc tạo đoạn mô tả theo cách thủ công là không khả thi. Khi đó, việc dùng chương trình để tạo đoạn mô tả là một cách làm phù hợp và nên áp dụng (Ví dụ như các plugin SEO hỗ trợ tạo thẻ meta description tự động cho từng trang nội dung).
Đoạn mô tả có chất lượng là các đoạn mô tả đa dạng và người dùng thấy dễ đọc. Bạn có thể sử dụng dữ liệu cụ thể của từng trang để tạo đoạn mô tả tự động.
Lưu ý
Đoạn mô tả meta chứa các chuỗi từ khoá dài sẽ không giúp người dùng hiểu rõ nội dung của website và cũng ít có khả năng xuất hiện được trong một đoạn trích.
Sử dụng đoạn mô tả có chất lượng cao
Hãy đảm bảo rằng đoạn mô tả thực sự có tính mô tả.
Ngoài ra, đoạn mô tả meta sẽ không xuất hiện trên trang (chỉ xuất hiện dưới dạng thẻ HTML, trong cặp thẻ <head>…</head>), vậy nên người dùng cũng không thể nhìn thấy nó nên thao tác tạo đoạn mô tả này rất dễ bị bỏ qua.
Một đoạn mô tả chất lượng cao có thể xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google và giúp nâng cao chất lượng cũng như lưu lượng truy cập qua kết quả tìm kiếm.
Sau đây là một số ví dụ về cách cải thiện phần mô tả meta:
Kém (danh sách từ khoá):
<meta name="description" content="Đồ may vá, sợi, bút chì màu, máy khâu, kim, chỉ">
Tốt hơn (giải thích những gì cửa hàng bán và đưa ra thông tin chi tiết như giờ mở cửa và vị trí):
<meta name="description" content="Mọi thứ bạn cần cho chuyện may vá. Mở cửa lúc 8-17 giờ từ thứ Hai đến thứ Sáu trong Khu thời trang.">
Kém (cùng nội dung mô tả cho mọi tin bài):
<meta name="description" content="Tin địa phương ở Whoville, giao tận cửa. Tìm hiểu xem hôm nay có chuyện gì.">
Tốt hơn (sử dụng đoạn trích từ một tin bài cụ thể):
<meta name="description" content="Gây rối cả thị trấn nhỏ Whoville, một người đàn ông lớn tuổi ở địa phương đánh cắp quà tặng của tất cả mọi người vào đêm trước một sự kiện quan trọng. Hãy chú ý theo dõi thông tin cập nhật trực tiếp về sự vụ này.">
Kém (không tóm tắt trang):
<meta name="description" content="Trứng mang đến niềm vui cho tất cả mọi người. Tôi nhớ là khi còn nhỏ, tôi đã nhặt trứng trong chuồng gà để mang vào bếp. Những ngày tháng tuyệt vời đã xa.">
Tốt hơn (tóm tắt toàn bộ trang):
<meta name="description" content="Tìm hiểu cách nấu trứng qua hướng dẫn đầy đủ này chỉ trong vòng 1 tiếng. Chúng tôi đưa ra mọi phương pháp, bao gồm cả trứng tráng hai mặt, trứng tráng một mặt, trứng luộc và trứng chần.">
Kém (quá ngắn):
<meta name="description" content="Bút chì bấm">
Tốt hơn (cụ thể và chi tiết):
<meta name="description" content="Chiếc bút chì bấm không cần gọt tự động nâng tầm nét chữ. Bao gồm ruột chì 2B tự thay. Có màu Hồng cổ điển và Vàng trường học. Giao hàng miễn phí cho đơn trên 50 chiếc bút chì.">
Kết lại
Hi vọng qua nội dung chia sẻ ở trên của Webb bạn có thể tạo ra các đoạn mô tả chất lượng tốt nhất cho các nội dung website của mình, qua đó góp phần đưa website lên thứ hạng cao nhất trên Google tìm kiếm một cách dễ dàng hơn.
Chúc bạn thành công!