Landing Page là gì? Chúng ta thường nghe đến thuật ngữ Landing Page khi tiết kế website, thực tế Landing Page còn có ý rất nghĩa quan trọng khi thực hiện các chiến dịch Digital Marketing.
Vậy hãy cùng Webb tìm hiểu Landing Page là gì, tầm quan trọng của Landing Page và kèm theo các mẹo thiết kế Landing Page tối ưu nhất cho chiến dịch Digital Marketing của mình nhé!
Landing Page là gì?
Landing Page là một trang trên website được thiết kế để thuyết phục người dùng thực hiện một hành động cụ thể. Ví dụ: Yêu cầu người dùng đăng ký nhận bản tin, mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ hoặc phản hồi cho một sự kiện nào đó.
Người dùng thường đến Landing Page thông qua chiến dịch quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC – Pay-per-click), nhưng họ cũng có thể tìm thấy các Landing Page thông qua trang chủ, bài đăng trên mạng xã hội, kết quả tìm kiếm không phải trả tiền (SEO) và chiến dịch email.
Giống như trang chủ, Landing Page thường là trải nghiệm đầu tiên mà khách truy cập với website, tuy vậy trang chủ và Landing Page phục vụ các mục đích khác nhau.
Trang chủ vs Landing Page
Trang chủ (Homepage) chứa thông tin chung về doanh nghiệp/tổ chức, là cánh cổng để vào các trang khác trên website.
Landing Page là các trang độc lập tập trung vào việc thúc đẩy chuyển đổi, Landing Page là nơi biến khách truy cập thành khách hàng tiềm năng và khách hàng thực sự.
Trang chủ có thể có nhiều lời kêu gọi hành động (CTA).
Ngược lại, Landing Page thường tập trung vào một CTA duy nhất, CTA này được thiết kế để khuyến khích khách truy cập thực hiện một hành động cụ thể.
Có các loại Landing Page nào mà bạn có thể sử dụng?
Landing Page thu tập thông tin tệp khách hàng tiềm năng
Landing Page phục vụ cho thu tập thông tin tệp khách hàng tiềm năng được thiết kế để thu thập thông tin của khách truy cập như: Tên, địa chỉ email, số điện thoại, … để đổi lấy mã ưu đãi hoặc các tài liệu miễn phí.
Landing Page này thường có dạng form biểu mẫu với thông tin kêu gọi hành động rõ ràng, hấp dẫn, giải thích cụ thể lợi ích của ưu đãi.
Landing Page kêu gọi hành động nhấp chuột
Landing Page kêu gọi nhấp chuột được thiết kế để thuyết phục người dùng hành động nhấp chuột đến một trang cụ thể để thực hiện một hành động cụ thể ở đó, chẳng hạn như đăng ký dịch vụ, mua hàng hoặc đăng ký dùng thử miễn phí.
Landing Page này thường có tiêu đề rõ ràng, hấp dẫn, lời kêu gọi thuyết phục và nút CTA rõ ràng.
Tại sao Landing Page lại quan trọng?
Landing Page có thể nâng cao hiệu quả của các chiến dịch Digital Marketing với các mục tiêu:
- Giúp thu thập thông tin khách hàng tiềm năng
- Tăng khả năng chuyển đổi.
- Nhấn mạnh thông điệp tiếp thị trực tuyến
- Đo lường hiệu quả chiến dịch đơn giản
- Dễ thử nghiệm các yếu tố khác nhau (Tiêu đề, CTA, …) và các biến thể của Landing Page mà không ảnh hưởng đến website chính
- Dễ thiết kế và đưa vào sử dụng
Một số loại Landing Page hiệu quả trong các chiến dịch Digital Marketing
Khi triển khai chiến dịch tiếp thị trực tuyến (Digital Marketing), khách truy cập sẽ đến Landing Page, do vậy cần chú ý đến mục tiêu của Landing Page là gì để có thể khai thác nó hiệu quả.
Landing Page rất tốt cho:
- Đăng ký bản tin email
- Bán một sản phẩm hoặc tăng số lượng đặt hàng trước cho sản phẩm đó
- Phân phối tài liệu tiếp thị như sách, tài liệu điện tử
- Liên kết tải ứng dụng
- Đăng ký sự kiện
- Lên lịch giới thiệu sản phẩm hoặc gọi điện bán hàng
Landing Page không tốt cho:
- Trình bày một số sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau
- Liên kết đến các trang khác trên website
- Kể câu chuyện về công ty/tổ chức
Mẹo thiết kế/tạo Landing Page hiệu quả
Webb chia sẻ một số mẹo hiệu quả sau khi bạn thiết kế/tạo Landing Page
Giữ cho Landing Page đơn giản nhất có thể
Landing Page được thiết kế xoay quanh một lời kêu gọi hành động, nếu người dùng đến Landing Page và bị phân tâm, họ có thể không hoàn thành hành động đó. Vì vậy, điều quan trọng là giữ cho Landing Page đơn giản nhất có thể.
Ví dụ: Landing Page thường không có menu điều hướng.
Khách truy cập vào Landing Page rất gần với việc mua hàng, nếu họ rời khỏi Landing Page để đọc bài đăng blog mới nhất, bạn đã để mất cơ hội mua hàng của khách hàng.
Thiết kế hình ảnh hấp dẫn
Hình ảnh chính là yếu tố quan trọng nhất để làm cho Landing Page hấp dẫn hơn.
- Hình ảnh hấp dẫn dẫn tạo ấn tượng tích cực ban đầu của khách hàng với thương hiệu
- Một số website cung cấp hình ảnh có sẵn miễn phí: Unsplash, Pixabay và Pexels
- Bạn cũng có thể thuê designer để có thể lên ý tưởng và tạo ra những hình ảnh đẹp mắt và độc đáo.
Một số mẹo khi thiết kế hình ảnh cho Landing Page:
- Giữ hình ảnh đơn giản và gọn gàng để tránh gây choáng ngợp cho người dùng
- Hình ảnh phải hài hòa với phong cách tổng thể của Landing Page
- Thông qua hình ảnh, người dùng hiểu được giá trị sản phẩm/dịch vụ
- Chỉ sử dụng hình ảnh chất lượng cao
Thiết kế tiêu đề chính và tiêu đề phụ hấp dẫn
Một dòng tiêu đề hấp dẫn sẽ thu hút khách truy cập và giúp họ hiểu được chương trình ưu đãi.
Tiêu đề phụ theo sau tiêu đề chính, được viết bằng size chữ nhỏ hơn và cung cấp thông tin chi tiết bổ sung để thu hút chuyển đổi.
Công thức cho tiêu đề chính và tiêu đề phụ:
Tiêu đề chính: Lợi ích khách hàng nhận được, khoảng 10 từ
Tiêu đề phụ: Chi tiết hoặc lợi ích bổ sung, dưới 20 từ
Một số ý tưởng bổ sung để tạo tiêu đề tốt hơn trên Landing Page:
- Sử dụng các từ ngữ mạnh mẽ (mở khóa, nâng cấp, tăng cường, biến đổi, …) để khuyến khích người dùng hành động
- Sử dụng ngôn ngữ cảm xúc để nói lên nỗi đau hoặc mong muốn của người dùng
- Nếu có thể, hãy sử dụng những con số hoặc số liệu thống kê để nhấn mạnh giá trị sản phẩm hoặc dịch vụ
Đoạn text hỗ trợ ngắn gọn
Đoạn text mô tả ưu đãi chi tiết hơn, độ dài một vài câu.
Tuy nhiên, không phải mọi Landing Page đều cần đoạn text kèm theo. Thông thường, một dòng tiêu đề chính, một tiêu đề phụ và một hình ảnh hấp dẫn sẽ có tác dụng tốt, đôi khi, việc thêm đoạn text bổ sung chi tiết có thể thuyết phục mọi người hành động.
Cố gắng giữ đoạn text hỗ trợ ngắn gọn. Sử dụng các gạch đầu dòng để làm nổi bật những chi tiết quan trọng nhất.
Sử dụng form biểu mẫu thu thập thông tin khách hàng
Đối với các Landing Page thu thập thông tin tệp khách hàng tiềm năng sẽ phải cần một biểu mẫu để người dùng nhập thông tin của họ.
Lưu ý: Càng yêu cầu nhiều trường thông tin thì càng có ít người điền vào chúng.
Trên thực tế, để tối đa hóa chuyển đổi, nhiều doanh nghiệp chỉ yêu cầu một thông tin duy nhất là địa chỉ e-mail, một số khác yêu cầu thông tin rõ ràng hơn như: Tên, số điện thoại, địa chỉ,… Chỉ nên lấy các thông tin mà nó sẽ giúp doanh nghiệp có thể bán hàng cho họ sau này.
Ví dụ: Với thông tin email, doanh nghiệp có thể gửi email tiếp thị sau này nhằm giới thiệu những sản phẩm mà khách hàng tiềm năng có khả năng mua nhất.
Lời kêu gọi hành động mạnh mẽ
Lời kêu gọi hành động (CTA) là một nút trên Landing Page. Khi nhấp vào đây, nó sẽ đưa khách truy cập vào bước tiếp theo của quá trình tương tác với doanh nghiệp.
Một số lý do khiến khách truy cập có thể nhấp vào CTA bao gồm:
- Để gọi đến số hotline
- Để mua một sản phẩm hoặc dịch vụ
- Để cài đặt một ứng dụng
- Để đăng ký một sự kiện
- Để tải xuống một cuốn sách điện tử
- Để đăng ký nhận bản tin công ty
CTA phải được hiển thị nổi bật, vị trí tốt nhất là ngay sau dòng tiêu đề hoặc tiêu đề phụ.
Nếu Landing Page có form biểu mẫu, CTA là nút gửi thông tin biểu mẫu đi.
Từ ngữ kêu gọi trên nút sẽ cho biết điều gì sẽ xảy ra khi khách truy cập nhấp vào nút đó:
- Nếu kêu gọi liên hệ thì có thể ghi là “Liên hệ ngay” hoặc “Gọi ngay”
- Nếu Landing Page dành cho đăng ký bản tin thì có thể ghi “Đăng ký”
- Nếu Landing Page dành cho bản dùng thử miễn phí sản phẩm thì có thể ghi là “Dùng thử ngay bây giờ”
- Nếu bước tiếp theo là mua sản phẩm, nút có thể có nội dung “Mua ngay”
Với Landing Page có nội dung dài thì có thể bố trí nhiều nút CTA hợp lý theo bố cục nội dung.
Cải thiện trải nghiệm người dùng trên Landing Page
Webb đã có bài viết chi tiết về vấn đề này, tham khảo thêm về nội dung cải thiện người dùng trên Landing Page.
Tối ưu hóa Landing Page cho công cụ tìm kiếm
Tối ưu hoá Landing Page với các công cụ tìm kiếm để tăng khả năng xuất hiện trong top kết quả tìm kiếm.
Landing Page là dành cho khách truy cập đã sẵn sàng chuyển đổi, do vậy các từ khoá tối ưu SEO cần có tính cụ thể cao, hãy chọn lọc những từ khóa nhắm mục tiêu phù hợp nhất.
Các từ khóa càng cụ thể thì càng tăng khả năng chuyển đổi bởi vì người tìm kiếm đã có ý định rất rõ ràng về những gì họ đang tìm kiếm.
- Tìm những từ khóa đó thông qua công cụ nghiên cứu từ khóa (Google Keywords Planner)
- Nhắm mục tiêu đến các từ khóa cụ thể, chọn lọc ra các từ khoá phù hợp nhất
Bước tiếp theo, bạn cần áp dụng các kiến thức về SEO để tối ưu SEO một cách chuẩn xác nhất cho Landing Page để nó có thể xuất hiện trên top của công cụ tìm kiếm.
Tổng kết lại
Qua bài viết về Landing Page là gì và các mẹo thiết kế Landing Page này, chúng ta có thể thấy rằng Landing Page có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển khách hàng tiềm năng, tăng khả năng chuyển đổi, cũng như phục vụ tốt mục tiêu trong chiến dịch Digital Marketing.
Bạn hãy vận dụng khéo léo và hiệu quả Landing Page để mang lại kết quả tiếp thị trực tuyến tốt nhất cho doanh nghiệp của mình. Chúc bạn thành công!