Meta Title là yếu tố rất quan trọng, nếu được tối ưu tốt nó sẽ gây được ấn tượng mạnh đến người xem. Vậy một thẻ Meta Title cần có những yếu tốt gì để giúp website thu hút người dùng nhiều hơn?
Nội dung sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về Meta Title là gì và cách tối ưu hóa thẻ Title giúp tăng tỷ lệ CTR (tỉ lệ nhấp chuột) vào website.
Meta Title là gì?
Meta Title (hay được gọi là Title tag, thẻ tiêu đề) là một thẻ HTML chỉ định tiêu đề một nội dung cụ thể của website trên trang kết quả tìm kiếm Google.
Thẻ tiêu đề cần là một câu mô tả ngắn gọn, xúc tích, có liên quan đến nội dung đang được đề cập đến.
Thẻ Meta Title trên Google
Thẻ tiêu đề trên trang kết quả tìm kiếm của Google: Tiêu đề là dòng chữ ngắn gọn (60 ký tự trở lại), có màu xanh, chữ to hơn đoạn mô tả.
Ví dụ: Webb sẽ tìm từ khóa “SEO Webb” để cho bạn dễ hình dung hơn.
4 định dạng thẻ Title
Tiêu đề tên bài viết
Với tiêu đề “8 công cụ hỗ trợ giảm dung lượng ảnh miễn phí”, Title bài viết đóng vai trò đại diện.
Trang kết quả tìm kiếm
Thẻ tiêu đề tìm kiếm này được xuất hiện dưới dạng một dòng chữ xanh và có mục lục phụ khác để gây ấn tượng người dùng có muốn tìm hiểu thêm về nội dung khác của website.
Nếu website của bạn được xếp hạng tốt thì tiêu đề dạng như này sẽ làm người đọc bị lôi cuốn dẫn đến click vào liên kết để xem nội dung.
Một tiêu đề trang tốt là mấu chốt quan trọng thu hút người dùng đến website.
Hiển thị dưới dạng trình duyệt web
Khi bạn vào một website, thẻ tiêu đề của trang sẽ xuất hiện ở thanh tab của công cụ trình duyệt web.
Hiển thị trên các nền tảng mạng xã hội
Thẻ Title cũng đóng vai trò lớn cho website trong việc xác định nội dung hiển thị, khi có người dùng chia sẻ thông tin website trên nhiều nền tảng mạng xã hội bên ngoài. Nhưng có một số trang mạng xã hội như FB, Twitter còn có chức năng riêng để bạn có thể tạo Title riêng, giúp bạn dễ dàng thu hút các lượng tương tác cho website trên các trang mạng xã hội.
Meta Title ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng công cụ tìm kiếm
Thẻ Meta Title không thể thiếu trong SEO, đây cũng là yếu tố quan trọng đối với công cụ tìm kiếm và người dùng.
Với công cụ tìm kiếm, thẻ Meta Title giúp Bot thu thập và hiểu được website của bạn đang nói về sản phẩm/ dịch vụ gì.
Với người dùng, Meta Title sẽ gây ấn tượng lớn khi người dùng đang lướt qua kết quả tìm kiếm, quyết định xem người dùng có click vào website hay không.
Meta Title ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng công cụ tìm kiếm và giúp người dùng hiểu được nội dung trên một trang cụ thể, đóng vai trò trong việc quyết định của người dùng có nên truy cập vào website hay không.
Một số lợi ích khi tối ưu thẻ Meta Title:
Thu hút người dùng, tăng tỷ lệ click
Thẻ Meta Title là yếu tố hiển thị trên trang kết quả mà Google muốn hướng đến người.
Một thẻ tiêu đề tốt giúp thu hút người dùng tập trung vào kết quả tìm kiếm, khuyến khích hoặc hấp dẫn người dùng click vào nội dung đó để xem.
Tối ưu xếp hạng từ khóa Google
Nếu bạn tối ưu tốt thẻ Meta Title, đây cũng là yếu tố xếp hạng cần quan tâm trong SEO.
Nếu nhiều người click vào và ở lại xem nội dung, điều này chứng tỏ chất lượng nội dung của bạn khá tốt và tiêu đề đã được tối ưu tốt cho nội dung, dẫn đến việc xếp hạng kết quả tìm kiếm sẽ tốt hơn.
Ngược lại, một tiêu đề không liên quan đến nội dung và người xem thoát ra nhanh chóng khi truy cập vào website, điều này chứng tỏ nội dung kém chất lượng và Google sẽ đánh giá thấp website của bạn.
Phủ sóng thương hiệu
Sử dụng Meta Title để đánh dấu thương hiệu cho người dùng và xây dựng thương hiệu lâu dài như một cái tên uy tín trong ngành nghề, dịch vụ mà bạn đang làm.
Hiện nay, việc tối ưu thẻ tiêu đề thường đi kèm với việc đưa thương hiệu vào cuối của câu tiêu đề, ví dụ:
Ví dụ
Thẻ tiêu đề là gì? | Webb
Ở đây, Webb chèn thêm tên thương hiệu của mình vào cuối câu tiêu đề để người xem có thể ghi nhớ nhiều hơn.
Tiêu chí tối ưu Title chuẩn SEO
Điều quan trọng nhất trong thẻ Title cũng cần có đầy đủ các yếu tốt bao gồm từ khóa, nội dung bài viết muốn nói đến là gì. Nếu bạn viết tiêu đề một nơi nhưng nội dung một hướng thì Google sẽ đánh giá và loại bỏ bài viết của bạn ở công cụ tìm kiếm đấy.
Webb chia sẻ một thẻ Title chuẩn SEO thì cần phải có đủ 8 yếu tố sau đây:
- Title không viết dưới 60 ký tự
- Thẻ Title chứa từ khóa liên quan đến nội dung
- Không sử dụng một cụm từ quá nhiều trong tiêu đề
- Title ngắn gọn, xúc tích, đúng trọng tâm của nội dung
- Title hướng đến người đọc, người dùng
- Tạo điểm nhấn thẻ Title làm người dùng chú ý
- Thẻ Title phải nêu rõ lợi ích và hạn chế của nội dung
- Thẻ Title không được sai lỗi chính tả
Dù vậy, tùy theo nội dung khác nhau của từng lĩnh vực, bạn có thể có những giải pháp tối ưu thẻ Meta Title sao cho phù hợp với lĩnh vực của mình.
Không cần bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực để có thể tối ưu thẻ Meta Title, tuy nhiên để viết tiêu đề một cách tối ưu tốt nhất còn đòi hỏi bạn phải thực hành nhiều, đọc và viết nhiều nội dung chất lượng cung cấp cho người dùng.
Webb đã giải đáp một số thắc mắc cho các bạn về thẻ Meta Title, vai trò quan trọng của thẻ Meta Title và các tiêu chuẩn để có một thẻ Meta Title chuẩn SEO. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình thực hiện SEO cho website.