Meta Title là tiền tố rất quan trọng đến người dùng khi gây được ấn tượng mạnh lần đầu tiên. Vì vậy, một tiêu đề chuẩn SEO và mô tả ngắn gọn, đầy đủ thông tin… sẽ giúp bài viết của bạn sẽ có điểm nhấn sâu sắc và điều hướng người dùng nhấp vào website của bạn.
Để tìm hiểu rõ hơn về Meta Title là gì và cách tối ưu hóa thẻ Title giúp tăng tỷ lệ CTR (tỉ lệ nhấp) mà vẫn giữa chân người dùng ở lại website.
Meta Title là gì?
Meta Title hay được gọi là title tag, Meta Title là một thẻ HTML được chỉ định tiêu đề của trang web và nội dung mô tả description trên thanh công cụ tìm kiếm Google. Thẻ Meta Title này có nhiệm vụ mô tả nội dung chính xác, ngắn gọn và lôi cuốn người đọc.
Cho nên tiêu đề là một câu mô tả ngắn gọn xúc tích cho toàn bộ nội dung liên quan đến trang web. Có một số ít bạn học SEO thường hay nhầm về trò thẻ Meta Title và Meta Description cho rằng 2 thẻ này có vai trò giống nhau. Bạn nghĩ như vậy là sai rồi nhé, hãy cùng Webb tìm hiểu rõ hơn về vai trò của thẻ Tiêu đề và Mô tả ở ví dụ dưới đây nhé.
Cách để bạn có thể phân biệt được tiêu đề và đoạn mô tả chỉ cần bạn nhớ rằng: Title là dòng tiêu đề ngắn gọn (chỉ được sử dụng 60 ký tự là Chuẩn SEO), thành title có màu xanh, chữ to hơn đoạn mô tả.
Webb sẽ tìm từ khóa “SEO Webb” để cho bạn dễ hình dung hơn. Sau khi Webb đã tìm kiếm từ khóa SEO Webb thì công cụ tìm kiếm đã cho ra “SEO – Webb” của WEBB. Bạn có thể nhìn ảnh ở dưới mình đã phân tích rõ, nếu ảnh bị lỗi xin vui lòng báo đến Webb để được update ảnh mới nhất cho bạn đọc.

4 Định dạng thẻ title
Tiêu đề tên bài viết
Với tiêu đề “8 công cụ hỗ trợ giảm dung lượng ảnh miễn phí” Title bài viết đóng vai trò đại diện.

Trang kết quả tìm kiếm
Thẻ tiêu đề tìm kiếm này được xuất hiện dưới dạng một dòng chữ xanh và có mục lục phụ khác để gây ấn tượng người dùng có muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm website của bạn không. Nếu trang web của bạn được xếp hạng tốt thì tiêu đề dạng như này sẽ làm người đọc bị lôi cuốn dẫn đến yếu tố có muốn xem trang web vào liên kết của bạn không đấy. Một tiêu đề trang tốt là mấu chốt quan trọng thu hút người dùng đến website của bạn.

Hiển thị dưới dạng trình duyệt web
Khi bạn vào một trang web, thẻ và tiêu đề của trang sẽ xuất hiện ở thanh tab công cụ trình duyệt web của bạn.

Hiển thị nền tảng mạng xã hội
Thẻ title cũng đóng vai trò lớn cho website trong việc xác định nội dung hiển thị, khi có người dùng chia sẻ thông tin website ra nhiều nền tảng mạng xã hội bên ngoài. Nhưng có một số trang mạng xã hội như FB, Tw còn có chức năng riêng để bạn có thể tạo title riêng, giúp bạn tối ưu hóa chuẩn SEO cho các trang mạng xã hội.

Meta Title ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng công cụ tìm kiếm
Thẻ Meta Title không thể thiếu trong SEO cũng là yếu tố quan trọng đối với công cụ tìm kiếm và người dùng. Với công cụ tìm kiếm, thẻ Meta Title giúp Bot quét (crawl) hiểu được trang web của bạn đang nói về sản phẩm/ dịch vụ gì. Còn người dùng, thì Meta Title sẽ gây ấn tượng lớn khi người dùng đang lướt qua top từ khóa và làm người dùng dừng chân quyết định có vào trang website của bạn hay không.
Meta Title ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng công cụ tìm kiếm và giúp người dùng hiểu được nội dung của bạn trên một trang cụ thể nhất đóng vai trò trong việc quyết định của người dùng có nên truy cập vào website hay không đấy. Cho nên Meta Title có vai trò đóng góp:
Thu hút người dùng, tỷ lệ click cao
Webb đã nêu bài viết ở trên, thẻ Meta Title chuẩn SEO là điểm đầu tiên mà google muốn hướng đến người. Tiếp đến là chất lượng nội dung của website là yếu tố quan trọng để một bài viết có được lên top hay không là nhờ 1 phần của thẻ Title.
Tối ưu xếp hạng từ khóa Google
Nếu bạn tối ưu tốt thẻ Meta Title, cũng giúp yếu tố xếp hạng được lên một cách gián tiếp và chúng ảnh hướng rất nhiều đến tỷ lệ nhấp chuột vào website và tỷ lệ thoát. Vì nó là yếu tố giúp google đánh giá trang web, nội dung, tiêu đề có chất lượng hay không đây. Nếu nhiều người click và xem thì google sẽ đánh giá bài viết của bạn có đầy đủ thông tin mà người dùng cần, còn người dùng sau khi click vào xem nhưng thoát ngay lập tức thì nội dung, tiêu đề, trang web của bạn có nội dung không chất lượng và ảnh hưởng lớn đến thứ hạng từ khóa google.
Phủ sóng thương hiệu
Sử dụng Meta Title để đánh dấu thương hiệu cho người dùng, và xây dựng thương hiệu lâu dài như một cái tên uy tín trong ngành nghề, dịch vụ mà bạn đang làm.
Tiêu chí tối ưu Title chuẩn SEO
Điều quan trọng nhất trong thẻ title cũng cần có đầy đủ các yếu tốt bao gồm từ khóa, nội dung bài viết muốn nói đến là gì. Cho nên, nếu bạn viết tiêu đề một nơi nhưng nội dung một hướng thì google sẽ đánh giá và loại bỏ bài viết của bạn ở công cụ tìm kiếm đấy.
Webb chia sẻ một thẻ title chuẩn seo thì cần phải có đủ 8 yếu tố sau đây:

- Title không viết quá 60 ký tự
- Thẻ Title chứa từ khóa liên quan đến nội dung
- Không sử dụng một cụm từ quá nhiều bài viết
- Title ngắn gọn nhưng nói đúng trọng tâm của nội dung
- Title hướng đến người đọc, người dùng
- Tạo điểm nhấn thẻ title làm người dùng chú ý
- Thẻ Title phải nêu rõ lợi ích và hạn chế của nội dung
- Thẻ Title không được sai lỗi chính tả
Ở bài viết này Webb đã giải đáp một số thắc mắc cho các bạn về thẻ Meta Title, vai trò quan trọng của thẻ Meta Title và các tiêu chuẩn để có một thẻ Meta Title chuẩn SEO. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn đọc hiểu hơn về SEO là gì? và vai trò quan trọng của SEO trong thiết kế website.