Tối ưu tỷ lệ nhấp chuột (CTR) vào website trên kết quả tìm kiếm Google là công việc quan trọng với bất cứ chủ sở hữu website và người làm SEO, tăng tỷ lệ nhấp chuột đồng nghĩa với tăng lưu lượng truy cập vào website.
Đôi khi kết quả tìm kiếm của bạn đứng trên đối thủ trong lĩnh vực nhưng số lượng truy cập vào website và tỷ lệ chuyển đổi không như ý? Có thể là do bạn đang gặp vấn đề với tỷ lệ nhấp chuột thấp.
Vậy có những cách tăng tỷ lệ nhấp chuột hiệu quả nào mà chúng ta có thể áp dụng trên chính website của mình, bạn có thể tham khảo nội dung dưới đây nhé, nhưng trước tiên hãy cùng tìm hiểu tác dụng của việc tăng tỷ lệ nhấp chuột.
- Tỷ lệ nhấp chuột (CTR) là gì?
- Sử dụng từ khóa dài
- Tối ưu tiêu đề nội dung
- Tối ưu đoạn mô tả Meta Description
- Thêm đánh dấu dữ liệu có cấu trúc
- Luôn sử dụng hình ảnh trong bài viết
- Sử dụng URL ngắn gọn và có tính mô tả
- Địa phương hóa nội dung với chiến lược SEO địa phương
- Sử dụng định dạng List trong nội dung
- Tăng tốc độ load của website
- Tổng kết về việc tăng tỷ lệ nhấp chuột vào website
Tỷ lệ nhấp chuột (CTR) là gì?
Tỷ lệ nhấp chuột – Click-through rate (CTR) là số lần click vào website của bạn so với số lần xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm.
CTR thể hiện mức độ hiệu quả trong việc thu hút mọi người truy cập vào website trên các công cụ tìm kiếm.
Công thức:
CTR = (Số lượng click/Số lượng hiển thị) x 100.
Nếu CTR là 3%, điều đó có nghĩa là cứ 100 người thì có 3 người click vào website.
Webb giới thiệu một số cách chi tiết dưới đây để tăng tỷ lệ nhấp chuột vào website giúp cải thiện hiệu quả công việc SEO trên các công cụ tìm kiếm.
Sử dụng từ khóa dài
Từ khóa dài (hay còn gọi là Long-Tail Keywords) có tính mô tả chính xác về nội dung, phù hợp với mục đích tìm kiếm.
Người dùng đọc được các từ khóa dài mô tả liên quan đến những gì đang tìm kiếm, tăng khả năng click vào URL nội dung vì họ tin rằng nội dung này sẽ chứa các thông tin chính xác mà họ đang tìm kiếm.
Tối ưu tiêu đề nội dung
Tương tự như Meta Description, thẻ Meta Title thậm chí còn đóng vai trò chính quan trọng hơn.
Meta Title là phần tiêu đề hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm, mô tả ngắn gọn về nội dung bài viết. Nếu được tối ưu tốt, Meta Title giúp thu hút người dùng click vào nội dung.
Tuy vậy nó trái ngược với việc bạn cố tình dùng thủ thuật click-bait để bất chấp kêu gọi người dùng click vào nội dung nhưng nội dung đó không mang đến giá trị như tiêu đề mà bạn mô tả, điều này là không tôn trọng người đọc, khiến họ mất niềm tin vào website của bạn.
3 mẹo tăng sự hiệu quả của tiêu đề:
- Sử dụng số trong tiêu đề để tăng tính hấp dẫn: “3 cách thực hiện bài tập Yoga tại nhà hiệu quả”.
- Tiêu đề bổ sung trong phần ngoặc đơn (): Cách câu cá sông (giúp bạn câu được nhiều cá hơn).
- Độ dài phù hợp: 50 – 60 ký tự.
Bạn có thể tham khảo nội dung này để tối ưu Meta Title một cách tốt nhất nhé.
Tối ưu đoạn mô tả Meta Description
Đoạn mô tả Meta Description hiển thị tóm tắt nội dung trên trang kết quả tìm kiếm, nếu tối ưu tốt, website sẽ tăng khả năng thu hút người dùng và tăng tỷ lệ click vào website.
Webb đã có nội dung chi tiết về các cách tối ưu đoạn mô tả Meta Description, bạn có thể đọc thêm tại đây.
Thêm đánh dấu dữ liệu có cấu trúc
Đánh dấu dữ liệu có cấu trúc (hay còn gọi là Schema Markup) giúp hiển thị kết quả của website lên trang kết quả tìm kiếm phong phú và hấp dẫn hơn, qua đó người dùng có nhiều thông tin hơn về nội dung, giúp họ có thể dễ dàng quyết định click vào kết quả tìm kiếm.
Bạn có thể tham khảo thêm đầy đủ các thông tin về cách thêm Schema vào website tại đây.
Luôn sử dụng hình ảnh trong bài viết
Hình ảnh giúp tăng mức độ tương tác của nội dung với người xem. Hình ảnh của nội dung có thể xuất hiện trong đoạn trích nổi bật hoặc các kết quả tìm kiếm hình ảnh trên trang kết quả tìm kiếm của Google.
Các hình ảnh nổi bật và thu hút sẽ dễ dàng giúp người dùng click vào website, do vậy bạn không nên bỏ qua thành phần quan trọng này nhé.
Hãy thiết kế hình ảnh thật đẹp và bắt mắt, đặt tên và mô tả (alt) của ảnh chuẩn SEO, điều này có thể giúp hình ảnh dễ dàng hơn lên các vị trí tìm kiếm top đầu.
Sử dụng URL ngắn gọn và có tính mô tả
Hầu hết các CMS hiện này đều hỗ trợ đặt URL tùy biến cho nội dung, do vậy bạn có thể áp dụng chức năng này để đặt lại URL tối ưu nhất cho nội dung. Đây cũng là một phần quan trọng trong công việc tối ưu SEO.
Nguyên tắc:
- Luôn đặt URL ngắn gọn nhất có thể
- Đồng thời chứa từ khóa chính của nội dung
- Nội dung URL phải liên quan đến nội dung đang nói đến
Người dùng sẽ hiểu rằng nội dung bạn đang cung cấp đến họ đang nói về vấn đề gì liên quan thông qua nội dung URL đó. URL ngắn gọn sẽ giúp họ dễ nhớ, tránh sự lan man và dài dòng không cần thiết.
Địa phương hóa nội dung với chiến lược SEO địa phương
Trong SEO địa phương, nhắm mục tiêu đối tượng một cách hiệu quả tại địa phương bằng cách thêm vị trí vào nội dung, meta description và title.
Đi kèm với việc tạo hồ sơ hoàn chỉnh trong Google Business Profile, khi người dùng tìm kiếm một thứ gì đó tại địa phương có liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, vị trí và thông tin doanh nghiệp sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm (cùng với đối thủ cạnh tranh), qua đó tạo sự uy tín và tăng sự tương tác của người tìm kiếm với doanh nghiệp .
Sử dụng định dạng List trong nội dung
Tại sao bạn cần sử dụng List, ví dụ dưới đây được trình bày dưới dạng List (hiển thị dưới dạng danh sách) giúp bạn thấy rõ hơn hiệu quả tăng CTR của nó:
- Trình bày nội dung rõ ràng.
- Người đọc thích nội dung trình bày dưới dạng danh sách.
- Tăng cơ hội xuất hiện trong các đoạn trích nổi bật nếu nội dung đó hữu ích nhất cho người xem.
- Tăng tỷ lệ nhấp chuột vào kết quả tìm kiếm.
Tăng tốc độ load của website
- Tăng tốc độ load giúp trải nghiệm của người dùng được tốt hơn.
- Truy cập được website một cách nhanh chóng.
- Không làm mất thời gian để xem được nội dung.
- Tránh tỷ lệ thoát lớn: Khi tốc độ website chậm, người xem sẽ có xu hương thoát ra và vào các website khác để xem thông tin.
- Google đánh giá cao website có tốc độ load cao.
Tổng kết về việc tăng tỷ lệ nhấp chuột vào website
Việc tối ưu tỷ lệ nhấp chuột vào website hiện nay không còn gặp nhiều khó khăn.
Tăng tỷ lệ nhấp chuột đồng nghĩa với việc tăng sự hiệu quả của SEO website trên bộ máy tìm kiếm Google, tăng sự hiệu quả của chiến dịch SEO, tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng, do vậy bạn cần chú ý đến việc này nhé.
Song hành với các phương pháp tăng tỷ lệ nhấp chuột trên, bạn cần chú ý hơn về việc tăng chất lượng nội dung đến cho người dùng, đây mới là chiến lược mang lại sự hiệu quả lâu dài, giữ chân người xem ở lại với bạn lâu hơn.