Khi bạn đã bước chân vào những lĩnh vực liên quan đến thiết kế website, Marketing Online… Cho dù ít hay nhiều thì bạn cũng đã từng nghe qua thuật ngữ về SEO. Và hầu hết những người hiểu rõ về thuật toán của google sẽ khuyên bạn phải làm SEO cho website, thiết kế website phải đạt chuẩn SEO thì với có khả năng cạnh tranh, tăng tỷ lệ chuyển đối khách hàng.
5 phần chính về Seo
- SEO là gì?
- Lợi ích SEO
- Nhược điểm của SEO
- Công cụ hỗ trợ SEO
- Một số câu hỏi liên quan đến SEO
Hôm nay, WEBB sẽ cho các bạn tìm hiểu rộng về nghề SEO, cách làm SEO và các lợi ích của SEO mang đến cho bạn và cả doanh nghiệp bạn đang làm đấy.
Hãy cùng WEBB tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!
SEO là gì?
SEO là từ viết tắt “Search Engine Optimization” có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của Google. SEO là công việc giúp tăng người truy cập đến website của mình bằng cách tăng thứ hạng từ khóa và hiển thị thông tin của website giúp cho người đọc người dùng dễ dàng tìm thấy website trên những công cụ tìm kiếm Google.
Thứ hạng quan trong nhất của việc làm SEO website là đứng thứ bao nhiêu trên thanh công cụ Google là tốt?. Kết quả hiển thị top Google cũng tương tự như việc bạn đang trưng bày một cửa hàng ở vị trí đắc địa và làm sao cho sản phẩm của mình nổi bật nhất và dễ dàng tìm kiếm nhất.
2 Yếu tố quan trọng trong tiến trình triển khai dự án SEO là:
- SEO Onpage (Tối ưu hóa nội dung cấu trúc bên trong website)
- SEO Offpage (Xây dựng thương hiệu, liên kết ngoài trỏ về website)
SEO Onpage là gì?
SEO Onpage là một công việc tối ưu hóa các mục lục, tối ưu thẻ meta title, link ngay trên website của mình. Công việc của SEO Onpage sẽ giúp website có cái nhìn tổng quát hơn cho người dùng, giúp Bot Google đọc dễ dàng hơn và đánh giá thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Từ đó, website của bạn sẽ thu hút nhiều Traffic Use và có cơ hội tìm kiếm nhiều khách hàng tiềm năng đang view trên trang web của mình.
SEO Offpage là gì?
SEO Offpage là các thủ thuật tối ưu hóa liên kết trỏ về website, xây dựng thương hiệu với các website truyền thông như Facebook, Instagram, TikTok… SEO Offpage là đánh dấu mục đích tạo dựng độ phủ sóng thương hiệu trên công cụ Google, giúp Bot Google đánh giá trang website của mình là một trang website uy tín cao, thông tin đầy đủ cho người dùng.
4 Yếu tố quan trọng khi xây dựng thương hiệu và SEO backlinks
- Seo Content: là xây dựng nội dung trên trang Web, giúp tối ưu thứ hạng từ khóa. Nội dung Seo càng đầy đủ thông tin chi tiết sẽ giúp người dùng ghé thăm website của bạn nhiều lần hơn. Ngoài ra Seo Content sẽ tối ưu được bộ từ khóa mà Google Keyword Planner mang đến, từ đó Bot Google sẽ hiểu được website của bạn đang bán hoặc cung cấp dịch vụ gì.
- Social Media Marketing: như Fb, Instagram, Tiktok… phải có thông tin đầy đủ, Logo đại diện thương hiệu, Baner bìa…
- SEO Backlinks: là sử dụng các trang website cộng đồng như fb, from, bookmarking để xây dựng chiến lược link building. Ở công việc này tốn khá nhiều thời gian, nhưng giúp trang web của bạn có những phiếu bầu đánh giá cho nội dung chất lượng từ người dùng hoặc các siêu liên kết trỏ về.
Vậy Backlink là gì mời các bạn đọc ở đường dẫn nay nhé: Backlink là gì? 5 loại backlink SEO hay sử dụng
Ở kỹ thuật SEO Offpage là công việc tốn nhiều thời gian và công sức của mình, vì trong quá trình xây dựng liên kết (liên kết thao túng google) hoặc siêu liên kết (liên kết tự nhiên) nhiều lúc bạn làm không đúng cách, thì dễ dẫn đến hậu quả không đúng với nguyên tắc quy định luật của Google. Dẫn đến website của bạn bị phạt một số liên kết hoặc cả một website mà google gọi là Vi phạm liên kết và vi phạm chính sách nguyên tắc quản trị trang web.
Công việc của một SEO chuyên nghiệp
- SEO Tổng Thể: tối ưu hóa toàn diện một trang website theo đúng tiêu chuẩn mà Google đặt ra cùng với nhiều yếu tố khác để tăng chất lượng, uy tín, thương hiệu cho website… và điều quan trọng nhất chính là người dùng.
- SEO từ khóa: sử dụng bộ từ khóa của Google Keyword Planner để tăng thứ hạng cao nhất trên công cụ tìm kiếm Google.
- SEO Social: sử dụng các nền tảng nổi tiếng như TW, FB, TikTok… giúp nâng cao thứ hạng của website và độ phủ sóng thương hiệu trong nước hoặc toàn cầu.
- SEO ảnh: tối ưu hóa hình ảnh sản phẩm, hình ảnh website giúp nâng cao xếp hạng tìm kiếm từ công cụ tìm kiếm hình ảnh Google Images.
- SEO ứng dụng: SEO App giúp nâng cao công cụ tìm kiếm từ App Store và CH play.
- SEO Map (SEO Local): giúp các đơn vị từ nhỏ đến lớn có vị trí tìm kiếm trong phạm vi khu vực được bày bán nhất định của Google Map.
Mục tiêu người làm SEO
Mục tiêu của người làm SEO là cố gắng làm cho website của mình lên trang 1 của công cụ tìm kiếm Google và tìm ra được lượt tìm kiếm khách hàng tiềm năng từ Google.
Theo thông tin của các chuyên gia cho biết bình thường có 80% là người dùng click vào lượt tìm kiếm tự nhiên thây click vào Ads Google (quảng cáo Google). Trong 80% người đó thì có hơn 50% click vào Top 5 kết quả ở trang đầu.
Các số liệu này được được chuyên gia chứng thực cho nên không nên là giả được. Vì vậy, trong quá trình làm SEO thì việc tăng thứ hạng website là điều quan trọng như bạn đang bán hàng ở một thành phố có địa điểm vàng trong khu vực, để trưng bầy sản phẩm cho người tiêu dùng tha hồ xem và lựa chọn sản phẩm vậy.
Ai phù hợp với SEO?
Đối với SEO thì ai đã thiết kế website, doanh nghiệp, cá nhân… mong muốn tiếp cận tệp khách hàng ở trên google thì nên làm SEO cho mình.
Người thực sự cần đến SEO là:
- Quản lý trang web: Học và thực hành SEO ngay trên website và mong muốn bán hàng thu lại doanh số từ người dùng, thay thì quảng cáo ads
- Công ty: Thường các công ty muốn ôm trọn thị trường toàn quốc kinh doanh lâu dài và cả quốc tế bằng các nền tảng mạng xã hội quốc tế thì SEO là lựa chọn hợp lý nhất.
- Cá nhân: Thường nguồn tiền lớn cạnh tranh với đối thủ, cho nên làm SEO là lựa chọn tiết kiệm ngân sách tốt nhất.
SEO là cốt lõi chính của Marketing và Business
Trong giới SEO là một phần cơ bản của Digital Marketing vì có hàng trăm tỷ lượt tìm kiếm từ Google mỗi tháng và phần lớn mục đích là thương mại về thông tin sản phẩm, dịch vụ từ công ty hoặc cá nhân. Hoạt động tìm kiếm online này đem lại sự bùng nổ doanh số từ kênh tiếp thị online.
Lợi ích của SEO
1. Thu hút khách hàng lâu dài
Hiệu quả lâu dài nhờ SEO
Khi một trang website có đầu từ SEO thì website đó có rất nhiều thông tin chuẩn về dịch vụ mang lại, bài viết đa dạng cho người dùng và giữ chân người dùng ở lại trang web của mình lâu hơn. Khi đã Seo đạt top thì thương hiệu của website sẽ phủ sóng rộng và phổ biến hơn, giúp doanh thu của công ty tăng trưởng mạnh.
2. Khoản đầu từ thông minh
SEO không giống với quảng cáo Google Ads
Khi bạn quảng cáo Ads tạm dừng thì tất cả thông tin website quảng cáo trên google sẽ biến mất hoàn toàn, nhưng SEO lại là công việc ngược lại mang lại kết quả lâu dài cho website. Nếu SEO website của bạn đã đạt top thì lượng người dùng sẽ đến thăm website thường xuyên mà không mất phí click vào website như quảng cáo Google, ngoài ra một lượng lớn người dùng vào xem thì tỉ lệ chuyển đổi 30/100% là khách hàng tiềm năng mà SEO mang lại.
3. Triển khai điều hướng người dùng
Website cũng là một mô hình truyền thông do chủ sở hữu
Vì vậy, Website truyền thông luôn có lợi ích về chiến dịch quảng cáo sản phẩm khác mà chỉ có chủ website mới làm được. Ví dụ như bạn đang có lượng lớn người dùng truy cập vào một bài viết Thiết kế Webb, trong bài viết thiết kế web Webb đó mình có thể thêm một sản phẩm mới bất kỳ như quảng cáo FB hoặc ADS cho bài thiết kế website. Hoặc mình có thể gắn các thương hiệu tài trợ, Banner bên trong bài viết mà không tốn 1 đồng quảng cáo nào.
4. Tối ưu UX/UI người dùng website
Tại sao lại là UX và UI
Vì con Bot Google sẽ đọc hành vi và theo dõi khách hàng đánh giá chất lượng nội dung và website của bạn trước khi Bot Google cho bạn lên top hay không lên. Cho nên, tối ưu SEO là một công việc giúp website của bạn được con Bot Google đánh giá về chất lượng website có tốt hay không cũng nhờ phần lớn về Digital UX/UI.
5. Thương hiệu toàn diện trên công cụ tìm kiếm
Đối với người dùng sẽ không dừng tìm kiếm thông tin chi tiết về đơn vị cần sử dụng. Vì vậy người dùng thường đi tìm các từ khóa liên quan từ các đề xuất của Google để người dùng lựa chọn tìm ra một đơn vị uy tín nhất trước khi sử dụng dịch vụ.
Vậy người dùng làm cách nào biết được thương hiệu uy tín
Khi website của bạn đã đạt top tổng thế, thì trong mắt người dùng khi tìm kiếm luôn luôn hiển thị thông tin sản phẩm và dịch vụ tại trang 1 Google. Khi đó người dùng sẽ nhận ra ” à đơn vị này, doanh nghiệp này là đơn vị uy tín và chuyên gia về lĩnh vực mà mình đang tìm kiếm.
Nếu website đã đạt top qua nhiều năm thì, người dùng sẽ tương tác website, chia sẻ bài viết hữu ích, thông tin về một đơn vị uy tín một cách tự nhiên như bạn đang làm SEO Backlinks. Như vậy thì Google sẽ càng đánh giá cao về chất lượng Website mang đến cho người dùng.
Nhược điểm của SEO
Seo cũng có một số hạn chế như vấn đề thời gian đầu tư và sự cạnh tranh về các đối thủ lớn, Webb sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nhược điểm của SEO ở phần này nhé.
1. Đầu tư thời gian lâu dài
Để SEO một dự án lên top và mạnh thì không thể SEO trong 1-2 ngày hay 1-2 tháng được. Để một bài viết index tự nhiên trên Google phải mất 2-3 ngày hoặc đến 1 tuần, còn muốn bài viết lên top thì mất rất nhiều thời gian và công sức của người làm SEO. Nếu bạn đang tìm kiếm thấy một đơn vị nào quảng cáo “SEO chuẩn, SEO nhanh Top 1 chỉ trong vòng 1-10 ngày” thì Webb chắc chắn 100% đơn vị nào quảng cáo như vậy là lựa đảo đấy các bạn.
Cho nên, các doanh nghiệp cần phải có kiên nhẫn khi đang làm SEO. Vì càng hối thúc tiến độ sẽ vi phạm chính sách nguyên tắc quản trị trang web như phần mình viết ở trên “3 Yếu tố quan trọng khi xây dựng thương hiệu và SEO backlinks“. SEO thường không thích hợp với những người mong muốn kinh doanh nhanh, vì sản phẩm của họ chỉ được một phân khúc thời gian cho nên quảng cáo PCC, fb với phù hợp với đơn vị kinh doanh nhanh được.
2. Đối thủ SEO
Thời điểm hiện này là thời kỳ công nghệ tiên tiến, cho nên sự cạnh tranh là điều khó tránh khỏi trong kinh doanh. Với tiềm năng lớn mà SEO mang lại nhiều lợi ích,cho nên bạn không phải là đơn vị đầu tiên triển khai SEO trong kinh doanh.
SEO thường có 3 loại hình
SEO Mũ trắng: SEO mũ trắng là người có kinh nghiệm chuyên môn cao về ngành nghề, cho nên SEO mũ trắng 100% sản xuất nội dung chất lượng đạt chuẩn quốc tế.
Ví dụ: SEO ở lĩnh vực về y tế, giáo dục, thì bạn nên tuyển hoặc người có chuyên môn sâu và Bác Sĩ là người mới viết bài được.
SEO Mũ Đen: SEO mũ đen là người hạ bệ tất cả các website đối thủ để cho website của mình lên, SEO mũ đen thường sử dụng các vi phạm của Google sau đó thao túng trang web người bị hại. (Mình hy vọng các bạn không nên sử dụng vị phạm mà thao túng lên các đồng nghiệp làm SEO của mình). Hãy liên kết với nhau tạo dựng một cộng đồng tốt hơn
SEO Mũ Xám: Seo mũ xám là người không tốt cũng không xấu, điều nhận biết được SEO mũ xám thường thấy là đi Copy nội dung của các website khác cho mình, mua các trang website có độ PA DA cao để thao túng.
3. Cập nhập thuật toán Google
Bot Google luôn cập nhập thuật toán để đánh ứng trải nghiệm người dùng, cho nên khi các đợt Big Update thì có một số từ khóa sẽ bị giảm vì đợt cập nhập google. Và các thuật toán google thường có các con bot đáng chú ý nhất đó là
Bot Panda: Loại Bot kiểm duyệt các nội dung copy kém chất lượng ra khỏi công cụ tìm kiếm Google.
Bot spider: là loại Bot thu thập thông tin website.
- Crawling qua link trên các site đã index theo chỉ định của Meta name.
- Crawling qua Add URL form.
- Crawling qua Ip server reversed, DNS.
- Crawling qua full domain search.
Bot Penguin: Bot này ngăn chặn các website sử dụng các tool spam link.
Google Pirate: Bot này đánh giá các website vi phạm nội dung kém chất lượng và vi phạm bản quyền khi bị người dùng tố cáo.
Bot Hummingbird: Bot đánh giá website cố tình gắn quá nhiều liên kết trong một bài viết.
Bot Pigeon: Bot đánh giá website tối ưu Google My Business kém, thiếu thông tin liên hệ, câu từ đánh giá công ty không chuẩn và chính xác. Như vậy sẽ bị Bot đánh giá vi phạm Pigeon và đánh giá Web không tồn tài hoặc Web giả mạo.
Mobile Friendly: công cụ đánh giá độ thân thiện website trên Mobile.
RankBrain: Bot tìm kiếm thông tin chuẩn xác trên công cụ tìm kiếm, nếu có quá nhiều website sử dụng một địa điểm giống nhau RankBrain có nhiệm vụ loại bỏ một số website ra khỏi công cụ tìm kiếm, giúp người dùng tìm kiếm một đơn vị có thông tin chuẩn xác nhất.
Bot Possum: Bot tác động đến bộ tìm kiếm Google Maps, giúp người dùng tìm đến một địa điểm trong phạm vị mình đang ở.
Bot Fred: Bot đánh giá các website đang cố tình gắn quá nhiều quảng cáo, sau đó sử dụng tool để click quảng cáo. Google Fred sẽ đánh website và giảm Traffic từ 100k xuống 1k
Công cụ hỗ trợ SEO
Khi bạn triển khai bất cứ dự án SEO nào cũng cần có công cụ hỗ trợ để tối ưu hóa thời gian và công việc của mình. Nếu bạn không sử dụng những công cụ dưới đây, bạn sẽ không biết các tình trạng website của mình như thế nào, các thông tin đánh giá về web… làm như vậy trở nên tay nghề thiếu chuyên nghiệp và không thể lập được các kế hoạch SEO một cách chi tiết được. Vì vậy, WEBB sẽ giúp bạn tìm hiểu một số công cụ cần thiết nhất về SEO ở phần dưới đây.
1. Công cụ xem chất lượng website
- Ahrefs: công cụ kiểm tra link trỏ về website
- Semrush: công cụ kiểm tra link, Traffic, chất lượng website (tính phí)
2. Công cụ hỗ trợ nên cài đặt
- Pinterest: công cụ hỗ trợ Pin hình ảnh chia sẻ nhanh chóng về trang Pinterest
- MOZ: công cụ kiểm tra thông số DA PA website, (chất lượng website) vậy DA PA là gì?.
- SEOquake: công cụ tối ưu Website (xem được link DO/NO
- LastPass: công cụ lưu tất cả mật khẩu
- Google dịch: công cụ hỗ trợ dịch một số từ khi gặp khó khăn
3. Công cụ hỗ trợ Onpage website
- SEO Site Checkup
- Robots.txt Generator
- XML Sitemaps
- Schema Creator
- Google Pagespeed Insights check tốc độ website
4. Công cụ hỗ trợ tìm kiếm từ khóa chuẩn SEO
- Google Keyword Planner
- Google Trend
- Keywordtool (tính phí)
5. Công cụ cải thiện UX/UI
- Google PageSpeed Insights
- SERP Simulator
- Google Mobile Friendly Test
Một số câu hỏi về SEO
1. Nghề SEO có giống IT không?
Nghề SEO chỉ là một phần nhỏ trong lĩnh vực IT, vì IT là một từ nói đến công nghệ hiện đại hướng đến tương lai. Trong IT bạn có thể làm vô số ngành nghề khác nhau, nhưng có 4 nghề được yêu thích nhất sau khi học xong là:
- Lập trình viên IT
- Kỹ sư phần mềm
- Quản trị cơ sở dữ liệu
- Quản trị web
2. Có cần viết content website không?
Webb xin đảm bảo các bạn, content là một trong những yếu tố lớn nhất giúp website ổn định và có lượng Traffic tự nhiên.
Nhưng bạn không nên viết content nhưng chỉ viết 20% còn 80% đi copy tất cả cũng được xem là một nội dung tệ hại, tại vì lúc copy bạn sẽ copy luôn mẫu màu, chữ của website khác về, làm như vậy website càng tệ hơn và Google sẽ đánh giá bạn vi phạm content.
Content giúp được gì?
- Nguồn Traffic tự nhiên
- Nội dung hướng đến sản phẩm
- Thông tin chi tiết làm người dùng tin tưởng sản phẩm
- Người dùng biết được bạn đang cung cấp sản phẩm gì
- Hiểu rõ sản phẩm/dịch vụ trước khi trả tiền
3. Seo và quảng cáo cái nào tốt hơn?
Cả 2 đều tốt:
Quảng cáo: giúp bạn có lượng khác một cách từ từ, nếu có nhiều khách đến xem và sử dụng dịch vụ website thì bạn tốn khoản phí quảng cáo tương đương ngày qua ngày nhưng khi ngừng quảng cáo thì bạn sẽ không còn khách hàng.
SEO: mới đầu sẽ không có lượng khách hàng, những làm lâu dài sẽ kéo lượng khách hàng lớn đến website, nhược điểm là mới bắt đầu còn lâu dài SEO giúp bạn kéo hàng trăm từ khóa lên top sẽ không tốn tiền quảng cáo.
Lưu ý: Nếu bạn đang bán một sản phẩm hoặc dịch vụ theo Trend thì nên sử dụng quảng cáo để chạy doanh số khi đến mùa. Khi bạn muốn kinh doanh lâu dài thì nên chọn SEO làm nền tảng, vì SEO giúp bạn có nguồn thu dài lâu, mở rộng thương hiệu lên đến toàn quốc và cả quốc tế khi bạn muốn kinh doanh trên thị trường người nước ngoài.
4. SEO bao lâu là lên top?
Nếu thị trường bạn đang kinh doanh không có đối thủ SEO cạnh tranh thì 4-6 tháng là nhanh nhất. Còn đối với thị trường cạnh tranh mạnh, đối thủ đầu từ trăm triệu và cả tỷ cho quảng cáo và SEO, thì có thể lên đến 1 năm mới có hiệu quả.
5. Làm sao tìm được tài nguyên SEO
Mình sẽ chỉ cho bạn cách tìm tài nguyên SEO nhanh nhất và tốt nhất đó chính là thị trường đối thủ của bạn.
Hãy sử dụng các công cụ check link như ahrefs để check đối thủ đi link và sử dụng các link như thế nào, sau đó tạo và làm chuẩn SEO hơn đối thủ, tốt hơn đối thủ là được rồi.
Webb hy vọng bài viết SEO là gì sẽ giúp các bạn thu thập kiến thức và có cái nhìn tổng quát hơn về SEO. Từ đó bạn hiểu được quy trình của SEO giúp bạn thành công hơn trong công việc khi có bất cứ dự án nào được triển khai.