Social Media là công cụ hỗ trợ rất lớn cho các doanh nghiệp để quảng bá truyền thông thương hiệu của mình. Cho nên, ở bài viết dưới đây Webb sẽ cho bạn biết nhiều hơn về Social Media Marketing là gì, tại sao các doanh nghiệp lại sử dụng Social Media Marketing nhiều đến như vậy?
Nội dung chính:
- Social Media Marketing là gì?
- Công việc Social Media Marketing làm
- Ưu điểm Social Media Marketing
- Nhược điểm Social Media Marketing
Social Media Marketing là gì?
Social Media Marketing là thuật ngữ nói về một phần nền tảng mạng xã hội Digital Marketing để gắn kết khách hàng biết đến sản phẩm của mình, xây dựng thương hiệu và chuyển đổi lượt truy cập vào website thành doanh thu bán hàng.
Các hoạt động phổ biến nhất của Social Media Marketing là: xây dựng nội dung, tương tác người dùng, phân tích từ khóa Google Keyword Planner và chạy chiến dịch quảng cáo,..
Công việc Social Media Marketing làm
Content Marketing
Content Marketing còn được biết với cái tên khác là tiếp thị nội dung, công việc này tập trung xây dựng sản xuất nội dung, cung cấp, và trao đổi các dịch vụ có giá trị cho khách hàng.
Là một người làm Content Marketer thì không thể dừng lại ở công việc sản xuất nội dung, mà còn nhận các công việc khác như:
- Quản lý page của công ty như: Facebook, TikTok,…
- Quản lý nội dung, hình ảnh đăng tải trên các kênh mạng xã hội
- Viết bài review cho sản phẩm công ty, dịch vụ theo yêu cầu
- Đảm nhận ra các ý tưởng xây dựng truyền thông bằng hình ảnh, video, bài viết,…
Quảng Cáo
Quảng cáo là hình thức truyền tải thông tin nói về sản phẩm, dịch vụ, theo yêu cầu hoặc ý tưởng của người làm Ads Marketing.
Quảng cáo là hoạt động truyền tải thương hiệu trực tiếp giữa người với người mà trong đó, người muốn đăng tải thông tin phải trả tiền cho các phương tiện truyền thông để thuyết phục người dùng sử dụng dịch vụ, sản phẩm của công ty.
Influencer Marketing
Influencer Marketing là hình thức quảng cáo nhờ vào các đối tượng có sức ảnh hưởng lớn trên mạng như: người nổi tiếng, nghệ sĩ, hot TikTok,.. Hình thức Influencer Marketing là nhờ vào ảnh hưởng của sự nổi tiếng của người khác để quảng bá thương hiệu, sản phẩm của công ty.
Qua đó công ty, doanh nghiệp sẽ hợp tác với người có sức ảnh hưởng để quảng bá truyền thông đúng với phân khúc khách hàng mà công ty, doanh nghiệp mong muốn.
Các chiến lược thường thấy ở Influencer Marketing:
- Tặng mã voucher thu hút người dùng
- Review sản phẩm, dịch vụ
- Viết các bài review tốt về sản phẩm mới
- Hợp tác với người nổi tiếng sáng tạo nội dung review sản phẩm như: Hot TikTok, Vlog,…
Social Media Executive
Social Media Executive là chuyên viên quản lý mạng xã hội, có trách nhiệm quản lý hình ảnh công ty trên các kênh mạng xã hội.
Lên kế hoạch sáng tạo nội dung hàng ngày, giúp nâng cao lòng tin khách hàng về công ty mình đang Social Media, ngoài ra còn kéo lượng lớn traffic tự nhiên về website và page.
Paid media
Paid media còn có tên gọi là “Truyền thông phải trả phí” Paid media là thuật ngữ nói đến các bài viết về quảng cáo trên các website bán hàng điện tử, bài đăng review người có sức ảnh hưởng, quảng cáo PPC,..
Các hình thức Paid media hữu hình nhất:
- Paid Social Media (truyền thông mạng xã hội trả phí): Quảng cáo các kênh mạng xã hội Facebook, TikTok,…
- Quảng cáo PPC: Tính phí theo click người truy cập
- Banner Ads: Quảng cáo hình ảnh thương hiệu
- Native Ads: Quảng cáo bằng văn bản
- OOH và DOOH: Quảng cáo cộng đồng ở các nơi đông người, có thể thấy ở xe Bus, áp phích, ghế dài, rạp chiếu phim,…
Ưu điểm và nhược điểm Social Media Marketing
Ưu điểm Social Media Marketing
Lợi ích khi biết Social Media Marketing đúng cách sẽ mang lại cho công ty, doanh nghiệp của bạn hiệu quả doanh thu rất ấn tượng. Và các ấn tượng đi đầu mà Social Media Marketing mang lại cho bạn là.
Khách hàng tiềm năng
Ở thời điểm hiện tại có hơn 4 tỷ người dùng mạng xã hội trên toàn thế giới. Cho nên, với một lượt chia sẻ từ người dùng tự nhiên thì thương hiệu của bạn sẽ thêm hàng trăm người biết đến đấy.
Biết được sự hài lòng của khách hàng
Làm Social Media Marketing không chỉ mang khách hàng đến cho doanh nghiệp, công ty,… mà còn tương tác với khách hàng, hiểu rõ khách hàng và cải thiện thêm về dịch vụ khi khách hàng phàn nàn.
Tăng người truy cập vào website
làm Social Media Marketing tốt sẽ thu hút rất nhiều người dùng tới website cho bạn. Cách thu hút người dùng nhiều rất về Social Media Marketing là, truy cập website nhận mã, quảng cáo lôi kéo người dùng về website.
Nhược điểm Social Media Marketing
Tốn nhiều thời gian triển khai Social Media Marketing
Để có thẻ thu hút người dùng đến với thương hiệu công ty, thì chiến lược Marketing cần phải làm bài bản, phân bố liên tục lịch trình dầy đặc từng đợt chương trình truyền thông mạng xã hội.
Có chuyên môn Social Media Marketing
Hầu hết các công ty và người làm Social Media Marketing không có chuyên môn sẽ không hiểu thuật toán của mạng xã hội. Và cho rằng, “chỉ cần đăng bài bất kỳ, nội dung copy” là có thể thu hút người đọc. Nếu bạn đăng nội dung copy, nội dung không liên quan,.. sẽ dẫn đến kênh mạng xã hội đó bị thuật toán đánh giá nội dung kém chất lượng và làm người đọc cảm thấy khó chịu không theo dõi kênh mạng xã hội của bạn nữa đấy.
Dễ bị đối thủ tận dụng nội dung
Khi bạn đã tạo ra một nội dung chất lượng thì các kênh mạng xã hội đối thủ có thể thấy và ăn cắp nội dung. Vì vậy, bạn không thể tránh được đối thủ lấy ý tưởng của bạn đăng lên kênh mạng xã hội của họ.
Kết bài
Bài viết trên Webb đã cho các bạn biết về Social Media Marketing, công việc của Social Media Marketing và ưu điểm của nó. Nếu thấy hữu ích thì hãy chia sẻ ở dưới bài viết này nhé.